Bộ trưởng Thăng 'dọa' cách chức Thứ trưởng nếu sập cầu

Thời sựThứ Năm, 22/03/2012 11:18:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói vui, nếu để xay ra thảm họa sập cầu, trước khi Bộ trưởng bị Quốc hội phế truất, thì Thứ trưởng phải mất chức trước.

(VTC News) - Trong cuộc họp về an toàn giao thông đường sắt, trước thực trạng cầu yếu, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng nói vui, nếu để xay ra thảm họa sập cầu, trước khi Bộ trưởng bị Quốc hội phế truất, thì Thứ trưởng Đông phải mất chức trước.

Trước thực trạng tai nạn giao thông đường sắt thời gian qua, để tìm biện pháp khắc phục giảm thiểu tai nạn, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để bàn cách giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng. 
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, tình hình tai nạn đường sắt từ đâu năm tới nay có giảm so với cùng kỳ năm 2011, nhưng số vụ, số người chết và bị thương vẫn còn nhiều. Dù tai nạn có lý do khách quan hay chủ quan thì vẫn có trách nhiệm ngành đường sắt và đó là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải.

Để khắc phục hạn chế, giảm thiểu tai nạn, theo Bộ trưởng Thăng, hiện nay vẫn may rủi là nhiều. Trước mắt trong khi hạ tầng vẫn chưa thay đổi được ngay, ý thức của người dân cũng phải cần thời gian, cần tập trung cái gì dễ, tốn ít kinh phí thì ưu tiên làm trước.

Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt… tập trung bổ sung văn bản quy phạp pháp luật liên quan đến an toàn giao thông đường sát; Lập dự an đảm bảo an toàn giao thông đường sắt giai đoạn 2012-2020, định hướng tới năm 2030, hoàn thành trong quý II/2012 để trình Chính phủ.

Đối với các dự án hộ lan đường sắt, Bộ trưởng Thăng yêu cầu có báo cáo đánh giá toàn bộ dự án, hoàn thiện hệ thống cảnh báo từ xa, tự động; Rà soát lại các đường ngang, cử người canh gác, làm việc với địa phương để giải quyết các đường ngang bất hợp pháp.

Đặc biệt, với vấn đề cầu yếu, cầu chung giữa đường sắt với đường bộ, Bộ trưởng Thăng giao trực tiếp công việc cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ rà soát lại toàn bộ cầu yếu trên cả nước, để báo cáo Chính phủ có ưu tiên vốn đầu tư, tránh nguy cơ tai nạn.

“Cái này phải làm khẩn trương, nếu để xảy ra thảm họa sập cầu thì trước khi Bộ trưởng bị Quốc hội phế truất, Thứ trưởng Đông sẽ phải mất chức trước”, Bộ trưởng Thăng nói vui trong cuộc họp.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đồng ý với đề xuất cho hợp nhất Thanh tra đường bộ và Thanh tra đường săt vào làm một, để thống nhất chỉ đạo và nâng cao hiệu quả xử phạt vi phạm.

“Những việc có thể giúp giảm tai nạn, người dân khỏi bị thương vong là việc phải làm, và phải làm ngay”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Theo báo cáo thống kê của Tổng công ty Đường sắt, trong năm 2011, trên hệ thống đường sắt cả nước đã xảy ra 533 vụ tai nạn đường sắt, làm 271 người chết, 353 người bị thương. Tỏng đó 96,4% tai nạn có nguyên nhân khách quan, 75% số vụ xảy ra ở đường ngang. Địa phương xảy ra nhiều tai nạn đường sắt nhất là Hà Nội, tiếp đến là Nghệ An, Hà Nam, Đồng Nai…

Hiện nay, trên cả hệ thống đường sắt có hơn 6.300 đường ngan dân sinh, trong đó có hơn 4.800 đường ngang bất hợp pháp. Bình quân cứ khoảng 400m có 1 đường ngan, riêng đoạn qua địa phận Hà Nội chưa đến 50m có 1 đường ngan, còn đoạn qua Hà Nam - Nam Định thì khoảng 100m có 1 đường ngan.

Tuy nhiên, trong năm 2011, các hành vi làm mất an toàn giao thông đường sắt chỉ bị xử phạt tổng cộng 15 triệu đồng.


Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn