Bộ trưởng Thăng: Chúng ta nợ dân Chu Va lời xin lỗi

Thời sựThứ Năm, 06/03/2014 09:01:00 +07:00

“Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu..." - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói.


Ngày 6/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã họp với Tổ điều tra độc lập vụ lật cầu treo Chu Va 6 (Tam Đường, Lai Châu).

Tại cuộc họp, các thành viên của Tổ điều tra đã đưa ra 2 nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế.

Cụ thể, theo thiết kế, ắc neo phải có tiết diện 50 cm2, nhưng đo thực tế tại hiện trường chỉ khoảng 24 -25 cm2. 
Chu Va, sập cầu, Lai Châu, Bộ trưởng, giao thông
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm tìm ra nguyên nhân sập cầu Chu Va.

Hơn nữa, thiết kế đã lưu ý rõ ràng không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ắc neo, chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu.

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế tổ điều tra khẳng định ắc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.

Tổ điều tra cũng khẳng định cầu Chu Va sập không có nguyên nhân quá tải vì tải trọng của cầu có thể chịu được 11,34 tấn. Ngoài ra, đoàn người đi không đều nên cũng không có nguyên nhân cộng hưởng.

“Cầu Chu Va 6 dài 54m, rộng 1,5m. Cáp neo xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu lực 72,4 tấn. Khả năng chịu lực của cáp neo gấp 4,43 lần khả năng tính toán, ắc neo chịu lực gấp 6 lần, bộ phận nhỏ nhất của bộ phận neo có khả năng chịu khoảng 120 tấn, gấp 3,67 lần so bình thường. Vì vậy ngay cả đoàn người đi chiếm ½ cũng không thể gây lật được” – ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) khẳng định.

Ông Hoàng Hà cũng cho rằng, do công nghệ chế tạo dẫn đến suy giảm vật liệu của ắc neo. Cường độ ắc neo phải xuống rất thấp, chỉ khoảng 200 – 300kg/1cm2 nên đã đứt.

Tuy nhiên, hiện nay bộ phận này đang được cơ quan điều tra niêm phong nên muốn xác định rõ nguyên nhân phải giám định bằng phương pháp phân tích quang phổ và độ cứng.

“Nguyên nhân về kỹ thuật đã rất rõ. Cần xác định thêm khả năng chịu lực của ắc neo”, ông Hà Nói.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, không thể đổ lỗi do người dân đi quá tải gây lật cầu. Cần sớm giám định ắc neo và công bố nguyên nhân sớm nhất, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu. Chậm nhất, ngày 10/3 phải có kết luận bằng văn bản…

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổ điều tra độc lập phối hợp với công an để giám định ắc neo, đồng thời Bộ sẽ có văn bản gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét truy cứu trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan gây ra sự cố lật cầu.

“Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Thủ tướng khen tập thể BS cứu người vụ sập cầu

Ngày 6/3, Bộ trưởng GTVT – Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã thừa lệnh Thủ tướng trao tặng bằng khen cho tập thể BS Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác cấp cứu các nạn nhân vụ sập cầu treo thuộc huyện Tam Đường (Lai Châu).

Tại Bệnh viện Việt Đức, ông Trịnh Hồng Sơn, PGĐ bệnh viện đã báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng về tình hình cứu chữa các nạn nhân vụ sập cầu Chu Va 6.

Chu Va, sập cầu, Lai Châu, Bộ trưởng, giao thông
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao bằng khen của Thủ tướng cho tập thể BS Bệnh viện Việt Đức.

Theo ông Sơn, trong 21 bệnh nhân vụ sập cầu được mổ trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đã được các BS Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và Lai Châu tổ chức cứu chữa thành công.

“Tôi đã hành nghề mấy chục năm nay, nhưng chưa năm nào ngày 27/2 chúng tôi nhận được nhiều lời chúc mừng như năm nay. Sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng và đặc biệt là của nhân dân khiến chúng tôi hết sức xúc động. Chúng tôi nhận thức rằng những công việc cứu người tại vụ sập cầu tại Lai Châu là nghĩa vụ và phải làm tốt… ” - BS Sơn nói.

Chu Va, sập cầu, Lai Châu, Bộ trưởng, giao thông
Bộ trưởng Thăng cũng thừa lệnh Thủ tướng trao tặng bằng khen cho Bệnh viện Bạch Mai.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai vui mừng khi nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bình luận
vtcnews.vn