Bộ trưởng Thăng 'chỉnh' lề lối làm việc cấp dưới

Thời sựThứ Tư, 04/12/2013 08:02:00 +07:00

Tại cuộc họp ngày 3/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành chấn chỉnh lề lối, kỷ luật làm việc của cán bộ, công nhân viên...

Tại cuộc họp Ban cán sự Đảng Bộ GTVT ngày 3/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần chấn chỉnh lề lối, kỷ luật làm việc của cán bộ, công nhân viên. 

Phần lớn cá nhân, tập thể đã có chuyển biến tốt trong công việc, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận rất trì trệ.

Trên không nghiêm, dưới sẽ nhũng nhiễu
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chúng ta cứ nói cải cách hành chính, thực hiện nghiêm Nghị quyết TW4, nhưng kỷ cương, lề lối làm việc không được chấn chỉnh thì sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa. 
“Thời gian qua, thái độ, tác phong trong công tác của đại bộ phận cán bộ ngành GTVT rất nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận còn trì trệ, nhũng nhiễu. Từ những việc rất nhỏ như văn thư, phô tô, hay xin con dấu cũng cửa quyền thì không thể chấp nhận được. 
Thái độ của người đứng đầu không nghiêm, đánh võng này nọ thì cấp dưới bảo sao không nhũng nhiễu. Tình trạng này phải chấm dứt ngay”- Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, năm 2014 tới đây, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chọn là “Năm kỷ cương, chất lượng”, tuy nhiên sẽ đi sâu hơn, tập trung quyết liệt vào việc siết chặt trách nhiệm của các chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn. 
Cũng giống như trong vận tải, trước đây chúng ta thường chỉ phạt lái xe, nhưng phạt mãi không kiểm soát được vi phạm. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương phạt cả chủ xe, doanh nghiệp thì xe vi phạm giảm đáng kể. 
Trong đầu tư xây dựng công trình cũng vậy, những năm qua khi công trình chậm, chất lượng kém cứ đổ hết cho nhà thầu. Nay phải quy rõ trách nhiệm, siết chặt quản lý các đối tượng này. Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn mà nghiêm thì nhà thầu dù có làm bậy cũng không thể thoát được.
 Bộ GTVT yêu cầu các cá nhân, đơn vị tập trung, nỗ lực hết sức để đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc.
Cũng liên quan đến vấn đề trách nhiệm trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đề án, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, kỳ họp vừa qua, Quốc hội rất gay gắt về tình trạng nợ đọng văn bản của Chính phủ và các bộ, ngành. 
Đây là công tác đặc biệt quan trọng, lãnh đạo các đơn vị phải quan tâm đích đáng, dành thời gian để làm, không để chậm tiến độ văn bản, đề án nào. 
Năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luận liên quan đến chất lượng công trình, công tác đấu thầu, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức công trình và các vấn đề về kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT.
Cầu khỏe đè ra đập thì tự chịu trách nhiệm
Về việc rà soát tổng thể các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã rà soát toàn bộ cầu trên tuyến QL14. 
Trong số 28 cầu trước đây tư vấn đề nghị xây mới, đoàn kiểm tra sau khi rà soát, đánh giá kỹ lưỡng chỉ đồng ý cho đập đi xây mới 5 cầu. Bên cạnh đó, 5 cầu khác được cho phép xây dựng thêm một đơn nguyên nữa cho phù hợp với mặt đường. Còn lại 18 cầu giữ nguyên. 
 
Cầu khỏe mà bảo yếu và đè ra đập, sau này kiểm tra lại không đúng thì các anh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
Trên tuyến QL1, trong tháng 12/2013, đơn vị cũng lập các đoàn rà soát để kiểm tra, đánh giá thực trạng toàn bộ cầu để có đề xuất hợp lý.
Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN cho biết thêm, Bộ GTVT cũng thành lập 5 đoàn rà soát tại các dự án trên và quán triệt chủ trương tuân thủ triệt để quy mô tổng thể của dự án. QL1 mặt đường chỉ 20,5m, nền đường 21,5m. Dự án nào không tuân thủ, yêu cầu dừng ngay. 
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Quốc hội vừa thông qua với số phiếu rất cao việc phát hành trái phiếu mở rộng QL1, QL14. Trong bối cảnh đất nước còn nghèo, vốn khó khăn, chúng ta phải trân trọng từng đồng, kiểm soát chặt dự toán. 
Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ rà soát phải thực hiện nghiêm và chịu trách nhiệm với đề xuất của mình. “Cầu khỏe mà bảo yếu và đè ra đập, sau này kiểm tra lại không đúng thì các anh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm” - Bộ trưởng nghiêm khắc nói.
Đối với tiến độ giải ngân, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính cam kết sẽ ứng đủ tiền để thi công các dự án mở rộng QL1, QL14. Vốn có rồi, thời tiết đang rất thuận lợi, giờ phải nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng. 
“Từng đồng chí Thứ trưởng được giao nhiệm vụ tại các dự án phải chỉ đạo sát sao, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống lãng phí, thất thoát”- Bộ trưởng chỉ đạo.

Theo GTVT

Bình luận
vtcnews.vn