Bộ trưởng Thăng: Cảng xếp hàng quá tải, cách chức Giám đốc

Thời sựThứ Tư, 28/05/2014 03:55:00 +07:00

Bộ trưởng Thăng tiếp tục thẳng thắn: “Cảng nào xếp hàng quá tải thì cách chức Giám đốc, việc này quyền trong tay Bộ GTVT”.

Trong cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Công an, ngày 27/5, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn: “Cảng nào xếp hàng quá tải thì cách chức Giám đốc, việc này quyền trong tay Bộ GTVT”.

Sau 2 tháng ra quân đồng loạt trên toàn quốc về kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết:“Tôi đi vi hành ở các địa phương, đến một số nơi thấy cả đoàn xe quá tải chạy ầm ầm nhưng CSGT chỉ dừng một xe để cân tải trọng và xử phạt”.

 Kiểm soát trọng tải xe còn nhiều bất cập
Kiểm soát trọng tải xe còn nhiều bất cập 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh thanh tra Bộ GTVT cho rằng, chính việc CSGT ở nhiều địa phương chưa làm hết trách nhiệm của mình, bỏ lọt vi phạm nên xe quá tải đã có cơ hội “né” trạm hoặc vượt trạm.


Bên cạnh đó, theo số liệu Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67) công bố thì trong 2 tháng kiểm tra hơn 84.000 xe và phát hiện hơn 12.000 xe vi phạm chứng tỏ việc kiểm tra tràn lan, trong khi rất dễ nhìn thấy dấu hiệu vi phạm của xe chở quá tải.

Sau khi nghe báo cáo tình hình, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn: “Cảng nào xếp hàng quá tải thì cách chức Giám đốc, việc này quyền trong tay Bộ GTVT”.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau 2 tháng triển khai kiểm tra tải trọng xe đồng loạt trên toàn quốc, kết quả so với yêu cầu thì chưa đạt như mong muốn. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ ra những tồn tại, bất cập khi ở một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, còn tiêu cực.

Thế nhưng, từ trước đến nay, đã nhiều lần Bộ trưởng lên tiếng sẽ trảm tướng nhưng kết quả thì chưa ai bị xử quá nặng.

Gần đây, ngày 26/4, Bộ trưởng vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Ngày 24/4, Bộ trưởng Thăng đã có quyết định về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Lý do là ông Thắng có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Thế nhưng, sau hơn 1 tháng, xét bản tự kiểm điểm cá nhân và ý thức, thái độ về việc khắc phục, sửa chữa sai sót của ông Thắng, Bộ trưởng Thăng cũng quyết định dừng áp dụng hình thức tạm đình chỉ chức vụ  kể từ 9/5.
Bộ trưởng Thăng liên tiếp đòi trảm tướng 

Hay mới đây, ngày 17/3/2014, trong cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho rằng, các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết.

Đặc biệt, một số đăng kiểm viên năng lực còn yếu, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện..

Bộ trưởng Thăng đã phản ứng rất gay gắt. Ông cho rằng, tình trạng tiêu cực công tác đăng kiểm đang theo hệ thống, theo đường dây.

Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo: “Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác”. Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào quy trách nhiệm người đứng đầu Cục đăng kiểm.

Trước đó, Bộ trưởng Thăng đã có lần đòi cách chức giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng. Ông quả quyết: “Với cách giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày, có thể đề xuất với TP cách chức”.

Sau đó, vị giám đốc này lên tiếng: “Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi”. Nhưng sau đó, một thời gian ông Lũy được nghỉ hưu theo chế độ và không ai nhắc tới câu chuyện cách chức.

Bộ trưởng Thăng cũng đã từng cấm cán bộ trong ngành đánh golf nhưng mới cấm hôm trước thì hôm sau họ vẫn ngang nhiên ra sân. Mới đây, ông cũng tỏ ra rất bức xúc với lãnh đạo ngành đường sắt ham chơi golf trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh thì trì trệ. Nhưng vẫn chưa hề có động thái cách chức ông quan ngành đường sắt.

» Cục trưởng đường sắt phát ngôn thiếu trách nhiệm được phục chức
» Bộ trưởng Thăng 'lệnh' thanh tra toàn diện Tổng Đường sắt
» Bộ trưởng Thăng yêu cầu ĐSVN thực hiện '4 xin, 4 luôn'

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn