Bộ trưởng Thăng: Cấm xe giường nằm đi đèo

Thời sựThứ Năm, 04/09/2014 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu bổ sung thêm quy định xe giường nằm không được hoạt động tại tuyến đường miền núi quanh co.

(VTC News) -  Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu bổ sung thêm quy định xe giường nằm không được hoạt động tại tuyến đường miền núi quanh co do thiếu an toàn.
Trong cuộc họp về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT sáng 3/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng yều, các đơn vị ban ngành cần rút ra các bài học từ vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai xảy ra ngày 1/9 khiến 12 người tử vong, 41 người bị thương nặng.
Theo Bộ trưởng Thăng, cần phải sửa đổi các quy định xe giường nằm, như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn; công tác cứu nạn ban đêm phải có máy phát điện, thang dây... 
 Hiện trường vụ tai nạn xe khách thảm khốc ở Sapa ngày 1/9 vừa qua
Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo đưa vào Thông tư 18 quy định xe gường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co vì rất dễ nghiêng lật. 
Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, trong 2 năm qua, cả nước đã xảy ra 22 vụ TNGT có liên quan đến xe khách giường nằm. Trong đó có 19 vụ xảy ra từ 21h tối đến 7h sáng và 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo núi, còn lại phần lớn xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung. 
Cũng theo ông Hình, các xe gặp tai nạn đều được đăng kiểm, đảm bảo góc nghiêng, sản xuất tại nhà máy ô tô Trường Hải và nhà máy ô tô 1/5. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết, Bộ Giao thông đã kiểm tra 650 trong số 4.500 xe giường nằm và kết quả là phần lớn đạt chất lượng. Tuy nhiên, mấu chốt là cần phân luồng tuyến nào, quy định rõ hàng hóa đi kèm người tối đa là 20 kg, xe khách không được phép chở thêm hàng ở gầm để tránh làm lệch trọng tâm xe. 
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát toàn bộ hộ lan trên quốc lộ 4D đoạn Sapa - Lào Cai, bởi qua quan sát tại hiện trường cho thấy hộ lan bằng sắt khá yếu và thấp. 

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn