Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela bị Mỹ coi là trùm ma túy

Thế giớiThứ Hai, 09/01/2012 02:39:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Hugo Chavez đã chọn một vị tướng từng bị Mỹ cho là trùm ma túy lên giữ chức tân Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela.

(VTC News) - Tổng thống Hugo Chavez đã chọn một vị tướng từng bị Mỹ cho là trùm ma túy lên nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng mới của Venezuela.

Theo hãng thông tấn nhà nước AVN của Venezuela thì ông Henry Rangel Silva sẽ lên thay thế vị trí của người đương nhiệm là Carlos Mata Figueroa. Tổng thống Chavez đã gọi tướng Rangel là một 'quân nhân mẫu mực' và thông báo tin về chức vụ mới vào cuối tuần trước trong một buổi họp báo tại Guanare.

Mỹ đã thêm ông Rangel vào danh sách các trùm ma túy từ năm 2008 với những cáo buộc về việc hỗ trợ vũ khí cho các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia, tổ chức thường được biết dưới cái tên FARC.

Tướng Henry Rangel Silva, người được lựa chọn cho chức vụ Bộ trưởng quốc phòng với của Venezuela đã bị Mỹ cho vào danh sách trùm ma túy. 

Một báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, ông này đã hỗ trợ vật chất cho hoạt động buôn bán ma túy của FARC và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Venezuela và những phiến quân cánh tả Colombia.

Từ năm 2003, Chính phủ Mỹ đã xem FARC là một tổ chức buôn bán ma túy nước ngoài đáng lưu ý. Mỹ đã có hành động đóng băng một số tài sản của ông Rangel và cấm các công dân của mình tham gia hoạt động buôn bán với vị tướng này.

Ông Rangel cũng không phải là quan chức duy nhất của Venezuela bị Mỹ liệt vào danh sách những trùm ma túy đáng phải lưu tâm. Hồi tháng 9 năm ngoái, một thành viên của Bộ Tài chính là Freddy Bernal, một trong những tay chân thân tín của Tổng thống Chavez cùng với 3 quan chức khác cũng đã bị ghi tên vào danh sách này.

Tất cả trong số họ đều bị cáo buộc tội danh hỗ trợ cho FARC, một tổ chức cực đoan đã đấu tranh với chính phủ Colombia từ những năm 1960. Tuy trong những năm gần đây nhóm vũ trang này đã dần suy yếu nhưng chúng vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc bắt cóc và tấn công lực lượng an ninh.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn