Tổng thống Duterte nói vụ đâm tàu cá 'chỉ là tai nạn nhỏ': Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana quay ngoắt thái độ

Thế giớiThứ Ba, 18/06/2019 07:23:00 +07:00

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines từng lên án mạnh mẽ Trung Quốc nhưng bất ngờ dịu giọng sau khi Tổng thống Duterte nói vụ va chạm hôm 9/6 chỉ là tai nạn nhỏ.

Trao đổi với các phóng viên tối 17/6, Bộ trưởng Delfin Lorenzana cho biết, chính phủ đang thăm dò vụ việc vì thông tin được chia sẻ bởi các ngư dân Philippines có liên quan vẫn chưa đầy đủ.

"Tin tức từ các ngư dân không đầy đủ. Vì vậy chúng tôi vẫn cần điều tra thêm", ông này cho biết. 

Vị Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thừa nhận các tuyên bố gần đây của ông không được nhất quán, có phần khác biệt so với lần đầu tiên ông lên án mạnh mẽ vụ việc vì chính phủ không chắc chắn về những gì thực sự xảy ra. 

bo trruong quoc phong

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. (Ảnh: Rappler)

"Chúng tôi nghi ngờ về những gì thực sự đã xảy ra. Thông tin ban đầu mà tôi nhận được là tàu Philippines bị đâm chìm nên tôi đã đưa ra tuyên bố đó. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ vụ việc là hành động vô ý hay cố ý", ông nói thêm. 

Ông Lorenzana là quan chức đầu tiên của chính quyền thông tin về vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá nước này, bỏ mặc 22 ngư dân bơ vơ trên biển. Bản thân ông ngay sau đó cũng lên án gay gắt hành động "đáng khinh bỉ và hèn nhát" của tàu Trung Quốc.

"Chúng tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất hành vi hèn nhát của tàu cá Trung Quốc và các thuyền viên vì hành động bỏ mặc hàng chục ngư dân Philippines. Đây không phải là điều mà một người có trách nhiệm hay tự nhận là thân thiện nên làm", ông Lorenzana nói trong tuyên bố đưa ra hôm 12/6. 

Junel Insigne, thuyền trưởng của tàu cá Philippines trước đó khẳng định con tàu của ông chắc chắn bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm khi đang neo đậu gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

22 ngư dân Philippines có mặt trên tàu phải lênh đênh trên biển trong nhiều giờ đồng hồ trước khi được một tàu đánh cá Việt Nam giải cứu

Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra hôm 17/6, Tổng thống Duterte gọi đây là một tai nạn hàng hải, kêu gọi người dân "đừng tin những chính trị gia ngu ngốc muốn chính quyền điều hải quân tới đó". Phân trần về việc im lặng suốt một thời gian dài, nhà lãnh đạo Philippines nói rằng ông không đưa ra tuyên bố vì chưa có cuộc điều tra nào về vụ việc. 

"Vì vậy, điều duy nhất chúng ta có thể làm là chờ đợi và lắng nghe bên liên quan lên tiếng", ông nói thêm. 

Theo Rappler, vụ việc đang được ít nhất 3 cơ quan riêng biệt của Philippines bắt tay vào điều tra là Lực lượng Vũ trang Philippines, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines và Cơ quan Công nghiệp Hàng hải.

Trong khi đó, ông Lorenzana cho biết, ưu tiên của chính phủ hiện nay vẫn sẽ là hỗ trợ cho các ngư dân bị ảnh hưởng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn