Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Thế giớiThứ Sáu, 29/04/2016 07:17:00 +07:00

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter ngày 28/4 nói tại phiên điều trần ở quốc hội rằng ông ủng hộ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter ngày 28/4 nói tại phiên điều trần ở quốc hội rằng ông ủng hộ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Trong những lần gặp gỡ giới chức Mỹ, phía Việt Nam luôn đề nghị Mỹ xem xét dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, cho rằng đây chính là hành động để tăng cường xây dựng lòng tin giữa 2 nước, chứng tỏ quan hệ Việt - Mỹ đã hoàn toàn bình thường.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter 
Tại phiên điều trần ở Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 28/4, Thượng nghị sĩ John McCain đã hỏi Bộ trưởng Carter rằng ông có đồng tình với việc dỡ bỏ cấm vận này hay không.

"Chúng ta đã thảo luận về vấn đề này trước đây. Tôi trân trọng nỗ lực của ngài trong chuyện này, và tôi ủng hộ điều đó", Bộ trưởng Carter đáp lời. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể thêm, theo Reuters.

Trước đó, trang The Diplomat ngày 27/4 dẫn một số nguồn tin nói Washington xem xét có thể dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam, khi Tổng thống Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5.

Việc này đang được phía Mỹ và Việt Nam thảo luận, trong quá trình chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Obama.

Đến nay, các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn chưa chính thức lên tiếng, vì việc bỏ hoàn toàn cũng giống như quyết định nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là cần phải có ý kiến từ quốc hội.

Hồi ngày 23/2, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cũng kêu gọi Washington bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận bán vũ khí với Việt Nam.

Ông Harris nhận định, đây là cơ hội chiến lược cho Mỹ và tin rằng, người Việt Nam cũng sẽ chào đón cơ hội này để hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ với tư cách là một đối tác an ninh.

Với chuyến thăm sắp tới, ông Obama sẽ là tổng thống Mỹ thứ 3 liên tiếp tới thăm Việt Nam. Cả hai bên đều trông đợi sẽ đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề khác nhân chuyến thăm này.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn