Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc gây bất ổn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Thế giớiChủ Nhật, 04/08/2019 15:50:00 +07:00

"Trung Quốc đang gây bất ổn cho Ấn Độ-Thái Bình Dương", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mark Esper bình luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mark Esper, buộc tội Bắc Kinh đang làm "kinh tế kiểu bóc lột", trộm cắp tài sản trí tuệ và "vũ khí hóa trên toàn cầu". Bình luận được đưa ra trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Mark Esper với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Theo Reuters, những cáo buộc này có thể tiếp tục "thêm dầu vào lửa" căng thăng giữa Washington và Bắc Kinh giữa chiến tranh thương mại.

mike-pompeo-esper

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (trái) và Ngoại trưởng Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi tin chắc không quốc gia nào có thể thống trị Ấn Độ-Thái Bình Dương. Chúng tôi đang làm việc với các đồng minh và đối tác để giải quyết nhu cầu an ninh cấp bách của khu vực", ông Esper nói với các phóng viên ở Sydney.

"Chúng tôi cũng kiên quyết chống lại xu hướng đáng lo ngại với hành vi hung hăng, gây mất ổn định từ Trung Quốc. Điều này bao gồm vũ khí hóa tài nguyên toàn cầu, hoạt động kinh tế kiểu bóc lột, dùng nợ nần cho các thỏa thuận chủ quyền, thúc đẩy trộm cắp tài sản trí tuệ của các quốc gia khác."

Theo Reuters, Trung Quốc cài đặt thiết bị quân sự và các cơ sở vật chất khác trên các đảo nhân tạo nước này bồi đắp ở Biển Đông, khiến nhiều quốc gia trong khu vực lo ngại và Mỹ tức giận.

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong khi giải thích cho cuộc thương chiến Mỹ - Trung tại diễn đàn Đông Nam Á ở Bangkok, Thái Lan, đã công khai chỉ trích "hàng thập kỷ hành vi xấu" từ Trung Quốc là nguyên nhân cản trở thương mại tự do. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thông báo đánh thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Trung Quốc cam kết sẽ "chiến đấu" chống lại.

Ông Esper và Pompeo gặp gỡ các đối tác Australia tại Sydney hôm 4/8, qua đó Mỹ và Australia cam kết tăng cường sự phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Theo Reuters, Mỹ và các đồng minh phương Tây lo ngại rằng Trung Quốc đang sử dụng con đường viện trợ để tăng ảnh hưởng đối với các quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương, nơi kiểm soát những vùng biển rộng lớn giàu tài nguyên. Australia, cường quốc Nam Thái Bình Dương, hứa tài trợ và cho vay giá rẻ lên tới 2,04 tỷ USD để chống lại những gì Washington mô tả là "ngoại giao nợ" của Trung Quốc.

"Hợp tác với chúng tôi và những người bạn Australia của chúng tôi mang lại lợi ích chung chứ không phải thỏa thuận bằng không, khi một bên được và một bên có nguy cơ mất" - ông Pompeo nói.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn