Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R. Gates đến Trung Quốc làm gì?

Thế giớiChủ Nhật, 12/12/2010 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Đây là những nỗ lực mới nhất của phía Mỹ để thuyết phục Trung Quốc có lập trường cửng rắn hơn đối với CHDCND Triều Tiên.

(VTC News) - Trong tình hình hiện nay, đặc biệt là căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, nhu cầu hiểu rõ ý đồ của đối phương, tránh hiểu nhầm, đang thúc đẩy Trung Quốc và Mỹ nối lại quan hệ quân sự song phương.

Tờ “Thời báo Tài chính” Anh cho biết, trong tháng tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ tiến hành chuyến thăm lần đầu tiên đến Trung Quốc trong hơn 3 năm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (bên phải, ngoài cùng). Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet. 

Trong bối cảnh tình hình căng thẳng khu vực xung quanh vấn đề Bắc Triều Tiên không ngừng gia tăng, phía Mỹ đang đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục tiếp xúc với phía quân đội Trung Quốc.

Các quan chức quân sự cho biết, Robert Gates sẽ tìm cách trấn an Trung Quốc rằng: Các hành động của Mỹ đối với Bắc Triều Tiên (bao gồm việc điều động tàu sân bay USS George Washington đến biển Hoàng Hải, và mời Nhật Bản tham gia vào tập trận chung với Hàn Quốc) hoàn toàn không phải là nhằm vào Trung Quốc.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đây là những nỗ lực mới nhất của phía Mỹ để thuyết phục Trung Quốc có lập trường cửng rắn hơn đối với CHDCND Triều Tiên.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen trong thời gian thăm Tokyo đã tuyên bố rằng, Robert Gates sẽ đến thăm Trung Quốc. Mullen đã chỉ trích phương thức quan hệ giữa Trung Quốc và đồng minh truyền thống CHDCND Triều Tiên.

"Trung Quốc phải lãnh đạo và dẫn dắt CHDCND Triều Tiên hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Điều này thực sự rất quan trọng, không cho phép hiện nay có cái nhìn thiển cận" - Mullen nói.

Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung - Mỹ vòng 2 ngày 24/5/2010. 

"Trên thế giới không có quốc gia nào có vai trò ảnh hưởng tới Bình Nhưỡng như Trung Quốc. Đây là một phần của vai trò lãnh đạo có trách nhiệm. Đây là một phần của một nước lớn mang tầm vóc toàn cầu. Tôi hy vọng họ sẽ nghe theo lời kêu gọi này, có hành động thích hợp".

Vào tháng trước, phía Bình Nhưỡng đã công bố một cơ sở hạt nhân mà người ta chưa được biết trước đây, hơn nữa còn nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc, chính phủ Trung Quốc đều không muốn lên án trực tiếp hai sự kiện này.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã yêu cầu phía Trung Quốc mời Robert Gates tới thăm Trung Quốc để cải thiện hợp tác quân sự giữa hai nước. Việc hợp tác này thường bị gián đoạn do Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

"Tôi hy vọng chúng ta có thể duy trì mối quan hệ quân sự này, chứ không nên gián đoạn như những năm qua, điều đó đều không có lợi cho bất cứ bên nào" - Mullen nói.

 "Một trong những vấn đề thực tế nảy sinh từ sự thiếu vắng mối quan hệ quân sự giữa hai nước là, tôi chẳng hiểu gì mấy về việc họ (Trung Quốc) đang làm". Ông nói thêm: "Tôi không biết độ sâu và nguyên nhân đầu tư quân sự của họ".

Nỗ lực cải thiện quan hệ quân sự Trung-Mỹ là một trong những nỗ lực toàn diện của hai bên nhằm tăng cường quan hệ trước khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm Washington vào tháng tới. Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức vào tháng 6, Obama đã tự mình đề nghị Chủ tịch Hồ Cẩm Đào mời Robert Gates đến thăm Trung Quốc.

Ngoài ra, theo hãng tin Tân Hoa Xã, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc vào thứ Năm vừa qua đã tổ chức hội đàm với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il ở Bình Nhưỡng, “hai bên đã tiến hành trao đổi thẳng thắn, sâu sắc về quan hệ Trung Quốc-CHDCND Triều Tiên và tình hình bán đảo Triều Tiên, đạt được nhận thức chung quan trọng”.

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn