Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến TP.HCM, tái khẳng định cam kết với Việt Nam

Thế giớiThứ Ba, 16/10/2018 22:21:00 +07:00

Bộ trưởng Mattis cho biết quan hệ Đối tác Toàn diện Việt - Mỹ mang lại lợi ích cho cả 2 bên và góp phần quan trọng vào việc ổn định hòa bình và an ninh khu vực.

Chiều 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến TP.HCM và gặp gỡ Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Việt Nam luôn xem Mỹ là một trong những đối tác quan trọng.

mattis-vn-1

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gặp gỡ Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. (Ảnh: Chi Mai)

"Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện với Mỹ trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của TP.HCM. Về đầu tư, Mỹ hiện có 390 dự án tại TP.HCM với tổng vốn đầu tư đạt 1,2 tỷ USD. 

Về giáo dục, Bí thư Thành ủy TP.HCM bày tỏ vui mừng trước việc Đại học Fulbright đi vào hoạt động, khởi nguồn từ việc thành lập Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright của Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đồng thời thể hiện sự cảm kích đối với Bộ trưởng Mattis vì những đóng góp của cá nhân ông trong công tác tẩy độc hóa học tại sân bay Đà Nẵng và sân bay Biên Hòa.

Việt Nam cam kết phối hợp với Mỹ trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh và tiếp tục thực hiện hoạt động tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA).

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Mỹ đã ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là trong các công tác liên quan đến việc xây dựng Bệnh viên Dã chiến và đào tạo cán bộ Việt Nam tại Bệnh viện Quân y 175.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết các bác sĩ và nhân viên y tế của Việt Nam đã đến Nam Sudan hồi đầu tháng 10 để tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, "qua đó góp phần khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc".

mattis-vn-2 3

 Bộ trưởng Mattis tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc phối hợp với Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề trong quá khứ. (Ảnh: Chi Mai)

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis bày tỏ cảm kích trước sự đón tiếp của Bí thư Thành ủy TP.HCM. Ông Mattis tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc phối hợp với Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề trong quá khứ.

"Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ - Việt sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực", ông Mattis cho biết.

Dù các bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam đã trở thành bình thường, việc có 2 chuyến thăm trong một năm là một sự kiện khác thường, theo AP. TP.HCM cũng hiếm khi nằm trong lịch trình của các bộ trưởng.

Khi rời Hà Nội hồi tháng 1, Bộ trưởng Mattis khẳng định chuyến thăm của ông cho thấy Mỹ và Việt Nam chia sẻ nhiều lợi ích chung, một số có từ trước cuộc chiến tranh cách đây hơn nửa thế kỷ. 

"Không ai trong số chúng ta thích việc bị xâm lược", ông Mattis khi đó nói. 

Theo lịch trình, Bộ trưởng Mattis sẽ đến sân bay Biên Hòa, thăm khu xử lý chất độc da cam dioxin và gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch vào ngày mai (17/10).

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn