Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bình luận vấn đề Trung Quốc trên đường tới Việt Nam

Thế giớiThứ Ba, 16/10/2018 17:03:00 +07:00

Mỹ vô cùng quan ngại trước tình hình quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông và chính sách kinh tế ''bẫy nợ” của nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói Washington vô cùng quan ngại về chính sách kinh tế “bẫy nợ'' của Trung Quốc và tình hình quân sự hóa trên Biển Đông, khẳng định Mỹ không cố gắng kiềm chế Trung Quốc.

Ông Mattis đưa ra bình luận trên đường tới Việt Nam, nơi ông có chuyến thăm trong hai ngày 16-17/10.

james-mattis-1

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Ảnh: NY Mag)

 “Chúng tôi vô cùng quan ngại về tình hình quân sự hóa tiếp diễn tại một số khu vực ở Biển Đông.” – ông nói, cho rằng điều này vẫn tiếp tục xảy ra dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết không thực hiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Mỹ không chỉ quan tâm đến tình hình Biển Đông mà còn là hành vi dồn ép những khoản nợ không cần thiết của Trung Quốc lên các nước nhỏ hơn để chi phí cho các dự án cơ sở hạ tầng. Ông Mattis cho rằng Trung Quốc khuyến khích các nước nhỏ hơn tích tụ những khoản nợ khổng lồ mà họ khó có thể trả được, và gọi hành vi này “gần như là cướp bóc trong một số trường hợp”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói Mỹ không cố gắng kiềm chế Trung Quốc và muốn một mối quan hệ với Trung Quốc dựa trên sự công bằng, có đi có lại và “tôn trọng các quy tắc quốc tế và chủ quyền của tất cả các quốc gia dù họ lớn hay nhỏ”. Ông cho rằng Mỹ - Trung là hai thế lực lớn tại Thái Bình Dương, thỉnh thoảng sẽ “giẫm lên chân nhau” và cần tìm cách điều chỉnh mối quan hệ.

Trước đó, một tàu chiến Trung Quốc đã tiếp cận không an toàn và không chuyên nghiệp với tàu khu trục USS Decatur khi chiến hạm Mỹ thực hiện hoạt động tuần tra gần các bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 30/9. Vì sự cố này, ông Mattis sau đó đã hủy một chuyến đi tới Bắc Kinh.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Việt Nam là chuyến thăm thứ 2 trong năm 2018 của ông. Ông từng đến Hà Nội hồi tháng 1 theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Ông James Mattis cũng sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Singapore ngày 18/10. Ông nói Mỹ coi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là “trọng tâm trong vấn đề an ninh và duy trì hòa bình ở Thái Bình Dương.”

Video: Mỹ khẳng định tiếp tục hiện diện ở Biển Đông

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn