Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc từ chức

Thế giớiThứ Năm, 25/11/2010 08:36:00 +07:00

Chính phủ Seoul cho hay, Tổng thống Lee Myung-bak đã chấp nhận đơn từ chức của ông Kim Tae-young.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã đệ đơn từ chức sau vụ Triều Tiên bắn pháo vào một hòn đảo Hàn Quốc. 

Chính phủ Seoul cho hay, Tổng thống Lee Myung-bak đã chấp nhận đơn từ chức của ông Kim Tae-young.

Thông tin trên đưa ra sau vụ một hòn đảo của Hàn Quốc ở gần biên giới biển tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên bị tấn công làm bốn người thiệt mạng, trong đó có hai dân thường.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young (Ảnh Zimbio). 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã tới thăm hòn đảo này hôm nay (25/11). Ông Yim Tae-hee, Tổng thư ký Văn phòng phủ Tổng thống cho hay, một bộ trưởng mới sẽ được thông báo vào ngày mai (26/11). Bộ trưởng cũ sẽ tiếp tục đảm nhận công việc cho tới khi việc thay thế ông được công bố.

Hồi tháng 5, ông Kim cũng đề xuất từ chức sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc mà Seoul đổ lỗi cho ngư lôi Triều Tiên.

Theo ông Yim, Tổng thống Lee quyết định chấp nhận đơn từ chức của ông Kim vì những vụ việc quân sự gần dây và vì muốn cải tổ quân đội. Ông Lee cũng sẽ thay thế trợ lý của mình phụ trách các vấn đề quốc phòng.

Cùng ngày, một quan chức hàng hải cấp cao của Hàn Quốc đã lên tiếng bênh vực quân đội trước nhiều chỉ trích cho rằng, quân đội phản ứng quá chậm trước vụ bắn pháo từ phía Triều Tiên.

Hai ngày sau khi Triều Tiên bắn pháo vào đảo Yeonpyeong, các thành viên trong chính đảng của ông Lee Myung-bak và những nghị sĩ đối lập đã cáo buộc quân đội hành động quá chậm. "Binh lính không rời bỏ vị trí, và giữa mưa đạn, họ đã định vị mục tiêu rồi bắt đầu bắn trả. Họ đã hành động rất tốt trong một vụ việc chưa từng xảy ra trước đây”, đại tá Joo Jong-hwa nói.

Bình Nhưỡng khẳng định, họ đáp trả việc bắn đạn thật từ phía Hàn Quốc vào vùng biển tranh chấp giữa hai miền.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ gia tăng lính trên hòn đảo gần với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ tấn công nếu nước láng giềng cố “khiêu khích”.

Yeonpyeong, một đảo nhỏ cách tây Seoul 120km, là nơi ở của 1.600 dân và 1.000 binh lính. Đảo nằm ở Hoàng Hải do Triều Tiên tuyên bố chủ quyền nhưng nằm dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh chấm dứt.

Cuối tuần này, Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tập trận chung tại Hoàng Hải, với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân USS George Washington.

Theo Thuỵ Phương (Vietnamnet)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn