Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc: Chưa có dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa

Thế giớiThứ Hai, 18/03/2019 18:41:00 +07:00

Hàn Quốc cho rằng vẫn còn quá sớm để biết liệu hoạt động gần đây tại một số cơ sở của Triều Tiên có nhằm chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa hay không.

Trong phiên đối thoại tại Quốc hội hôm nay 18/3, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vẫn còn quá sớm để biết liệu hoạt động gần đây tại một số cơ sở tên lửa của Triều Tiên có nhằm chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa hay không. 

Đầu tháng 3/2019, một số cơ quan nghiên cứu Mỹ và các quan chức Hàn Quốc báo cáo rằng hình ảnh vệ tinh cho thấy có dấu hiệu Triều Tiên cho khôi phục một số địa điểm trong bãi thử Sohae tại Tongchang-ri. 

"Thật vội vàng khi gọi nó là hoạt động liên quan đến tên lửa", Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo nói trước Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc. "Tongchang-ri là một bãi thử nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ hoạt động nào được chuẩn bị cho việc thực hiện một vụ phóng tên lửa."

Khi được hỏi liệu ông có thể xác nhận Sohae có được khôi phục cho các cuộc thử nghiệm hay không, ông Jeong nói việc cơ quan tình báo bình luận về thông tin trên phương tiện truyền thông dù cách này hay cách khác là không phù hợp.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết có những dấu hiệu hoạt động hạt nhân tiếp tục ở Triều Tiên, nhưng không nói chi tiết.

bo-truong-quoc-phong

 Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon phát biểu trước Quốc hội rằng có thể những phát triển gần đây tại địa điểm thử nghiệm tên lửa là "đòn bẩy" của Triều Tiên trong các cuộc đàm phán. "Nhưng với việc làm liên tục của Triều Tiên, cần phân tích kỹ lưỡng để tìm ra ý định chính xác của họ", ông Cho nói.

Hôm 15/3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói với các nhà ngoại giao và nhà báo nước ngoài tại Bình Nhưỡng rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang xem xét đình chỉ các cuộc đàm phán với Mỹ và có thể suy nghĩ lại về việc đóng băng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, trừ khi Mỹ nhượng bộ phù hợp.

Hoạt động tại Sohae dường như bắt đầu ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội vào cuối tháng trước. Hội nghị chưa có thỏa thuận chung do sự khác biệt về yêu cầu của Mỹ đối với Triều Tiên để phi hạt nhân hóa và yêu cầu giảm nhẹ các lệnh trừng phạt quốc tế từ Triều Tiên.

Ông Trump nói sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với ông Kim tại Singapore vào tháng 6/2018 rằng ông Kim đã hứa sẽ dỡ bỏ địa điểm thử nghiệm Sohae, một cam kết nhà lãnh đạo Triều Tiên nhắc lại và mở rộng tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 9/2018.

Triều Tiên đã sử dụng Sohae để phóng vệ tinh lên vũ trụ kể từ năm 2011 và Mỹ nói rằng công việc ở đó đã giúp phát triển công nghệ tên lửa.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn