Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Vẫn còn xuất hiện sai phạm tuyển dụng giáo viên

Giáo dụcThứ Sáu, 03/08/2018 07:45:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sự thừa hay thiếu giáo viên ở các địa phương là do sai phạm trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên.

Phát biểu trong “Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019" của ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhiều địa phương vẫn còn xuất hiện sai phạm trong việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên. Không chỉ vậy, vấn đề lạm thu, bạo hành trẻ em cũng xuất hiện nhiều.

Bộ trưởng Nhạ thừa nhận vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần rút kinh nghiệm như tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp…, đặc biệt là các trường mầm non. Việc giáo viên và học sinh ứng xử thiếu văn hóa vẫn còn nhiều khiến dư luận bức xúc.

Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước, cơ chế, chính sách về tự chủ đại học còn thiếu và chưa đồng bộ.

38212397_1312140545589301_6465594834835996672_n

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các Bộ, ngành và địa phương như việc tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên…

Về kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ trưởng Nhạ cho hay: “Với tinh thần nghiêm túc, xử lý thật nghiêm các sai phạm, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị chức năng kịp thời xác minh làm rõ, xử lý các sai phạm, thông báo kết quả chấm thẩm định và thông tin đầy đủ cho các thí sinh, các cơ quan truyền thông.

Ngoài ra, Bộ còn đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình tổ chức thi tại địa phương nhất là khâu coi thi, chấm thi; kịp thời báo cáo Bộ và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý".

Bộ sẽ tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi phù hợp, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT Quốc gia, hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.

Ông Nhạ cho biết sẽ cải tiến phương thức tổ chức chấm thi, trong đó xem xét chấm tập trung theo các cụm để nâng cao tính trung thực, khách quan trong khâu chấm thi.

“Hiện tại, Bộ GD-ĐT việc sẽ nghiên cứu thấu đáo về tranh luận bỏ kỳ thi THPT Quốc gia. Theo quan điểm của Bộ, bỏ thi THPT Quốc gia trong những năm tới là chưa thể thực hiện được.

Tuy nhiên, Bộ sẽ cố gắng để kỳ thi THPT đảm bảo thực chất hơn, đánh giá đúng chất lượng giáo dục của các địa phương. Đặc biệt là tiếp tục hoàn thiện để kỳ thi THPT Quốc gia những năm tới được tổ chức tốt hơn”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ.

Video: Gần 600 giáo viên ở Hà Nội thấp thỏm lo mất việc

Lưu Ly - Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn