Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận chính sách cử tuyển không hiệu quả

Giáo dụcThứ Hai, 13/08/2018 11:22:00 +07:00

Về chính sách cử tuyển, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, giai đoạn trước thực hiện tốt nhưng gần đây không hiệu quả khi người được cử tuyển học xong về không bố trí được việc làm.

Sáng nay (13/8), trả lời chất vấn của đại biểu về trách nhiệm và giải pháp liên quan đến giáo dục khu vực miền núi, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, chính sách giáo dục miền núi được Đảng, Nhà nước rất quan tâm.

Thời gian qua chúng ta đã ưu tiên đầu tư xây dựng trường lớp, bố trí giáo viên, ban hành các chính sách hỗ trợ cho người dạy, người học, ví dụ, cấp tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo; giáo viên dạy tích hợp các môn được hỗ trợ tiền;...

Tuy nhiên, giáo dục miền núi vẫn còn nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị (nhiều địa phương chưa được 50% trường học kiên cố). Vừa qua do sáp nhập cơ sở giáo dục dẫn tới tình trạng trẻ xa trường lớp nên có hiện tượng bỏ học.

bo truong nha

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, gần đây chính sách cử tuyển không hiệu quả khi người được cử tuyển học xong về không bố trí được việc làm.

Nhấn mạnh tinh thần dù tinh giản đầu mối nhưng phải đảm bảo điều kiện dạy và học cho trò và thầy, Bộ trưởng Nhạ cho biết thời gian tới sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để đảm bảo bố trí đủ biên chế giáo viên; triển khai chương trình dạy song ngữ; cấp sách giáo khoa cho vùng khó khăn; biên soạn chương trình giáo dục phù hợp địa phương.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyện và triển khai đề án kiên cố hoá trường lớp vùng khó khăn; hướng dẫn các địa phương dồn điểm trường lẻ thành điểm chính, đảm bảo các cháu tiểu học gần nhà;…

Còn về chính sách cử tuyển, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, giai đoạn trước chính sách này thực hiện rất tốt nhưng gần đây xem ra không hiệu quả khi người được cử tuyển học xong về không bố trí được việc làm.

Ông Nhạ thừa nhận có trường hợp cử đi chưa trúng, chất lượng học của cán bộ chưa cao,... Do đó, Bộ trưởng GD-ĐT cho rằng cần cử người thực sự gắn với đầu ra, để người đó ra thực sự là "hạt giống" về phục vụ cho địa phương.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn