Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tất cả các cụm thi phải bình đẳng

Giáo dụcThứ Hai, 27/06/2016 07:18:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết không có chuyện những cụm do Sở tổ chức thì dễ dàng mà những cụm do trường ĐH tổ chức thì chặt chẽ.

Trao đổi với báo chí trước kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết theo báo cáo của các hội đồng thi, ban chỉ đạo thi ở địa phương đã chuẩn bị rất chu đáo.Tuy nhiên, công tác phối hợp để giải quyết các tình huống phát sinh là luôn luôn cần thiết.

phung xuan nha -2

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Tuy nhiên, những năm gần đây xuất hiện các thiết bị rất tinh vi, một số thí sinh có những chiêu trò rất đặc biệt.

"Vì thế chúng tôi cũng lưu ý các cụm thi, điểm thi cần lưu ý tính minh bạch công bằng trong kỳ thi vì vậy công tác an ninh trong kỳ thi cần được hết sức quan tâm. Đồng thời, các Hội đồng thi phải chú ý tới trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của giám thị. Cần tập huấn kỹ lưỡng cho đội ngũ này", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến dư luận vẫn băn khoăn về tính công bằng trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Nhạ cho biết đã chỉ đạo các trường ĐH, địa phương không được phân biệt giữa cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức và cụm thi do trường đại học tổ chức.

Đối với những cụm thi do Sở GD&ĐT, trường đại học lần đầu tiên tổ chức, bộ yêu cầu phải tăng cường cán bộ hỗ trợ trong quá trình tổ chức thi.

"Quan điểm chỉ đạo của bộ phải khách quan nghiêm túc như nhau nên không có chuyện những cụm do Sở tổ chức thì “nhẹ tay” mà những cụm do trường ĐH tổ chức thì “chặt tay”. Tất cả đều phải bình đẳng và nghiêm túc", ông Nhạ khẳng định.

Để đảm bảo chấm thi khách quan, công bằng, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo barem chấm thi chấm lẻ đến 0,25 điểm.

Đồng thời, đưa phần mềm chấm thi làm tròn đến hai chữ số, giúp giáo viên chấm thi những môn khoa học xã hội đều hiểu như nhau về mức điểm, thang điểm.

Trong các cụm thi và các địa bàn thi đã tăng cường giáo viên chứ không có chuyện khoán trắng cho địa phương và các trường. Thậm chí có từng địa phương đã phải tính tới việc đổi giáo viên chấm chéo. Do vậy khắc phục được tình trạng chấm chặt, chấm lỏng.

nguyen huy bang

Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra thi tại trường Học viện kỹ thuật Quân sự  năm 2015 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Bên cạnh đó, đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia với 2 mục đích để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ nên phần phân hóa được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ông Nhạ cho biết, đề thi có sự phân hóa, từ cơ bản đến khó, đến rất khó. Việc xét tuyển hoặc xét tốt nghiệp phụ thuộc vào bảng điểm.

"Ví dụ, quy định bài thi 10 điểm, thí sinh chỉ đạt yêu cầu 5 điểm là đỗ tốt nghiệp. Còn trên 5 điểm tùy theo từng trường đại học quy định điểm xét tuyển", Bộ trưởng Nhạ lấy ví dụ.

Về nguyên tắc, đề thi năm nay có sự phân hóa rất rõ, đảm bảo những học sinh chỉ học những kiến thức cơ bản là sẽ đỗ tốt nghiệp. Còn những thí sinh muốn xét tuyển đại học thì khác. Hạn chế trường hợp có những thí sinh điểm rất cao nhưng không đỗ đại học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã chỉ đạo các đồng chí thứ trưởng trực tiếp đi các vùng sâu, vùng xa, không chỉ kiểm tra điều kiện thi mà còn xem các địa phương còn gặp khó khăn gì để hỗ trợ bởi năm nay tỉnh nào cũng có cụm thi. Qua kiểm tra, báo cáo thấy các cụm thi do Sở phụ trách đều đủ điều kiện.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn