Bộ trưởng Nội vụ: 'Luân chuyển không kết hợp đề bạt bổ nhiệm để tránh chạy luân chuyển'

Thời sựThứ Năm, 01/11/2018 12:28:00 +07:00

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề xuất giải pháp luân chuyển không kết hợp đề bạt bổ nhiệm để tránh tình trạng “chạy luân chuyển" khiến dư luận bức xúc.

Chiều 31/10, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng Ban Dân nguyện đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nội vụ liên quan đến việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ.

"Sau vụ Trịnh Xuân Thanh và gần đây là vụ xử phạt 100 đôla Mỹ, dư luận lại dấy lên nghi vấn về việc luân chuyển Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và cho rằng vẫn tồn tại tình trạng tiêu cực trong đánh giá luân chuyển cán bộ là rất nghiêm trọng và cứ mỗi khi có một vụ việc lùm xùm thì lại phát hiện ra sai phạm về công tác này. Xin đồng chí Bộ trưởng cho biết sẽ tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ xử lý vấn đề này như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm về những sai phạm trong đánh giá luân chuyển cán bộ thời gian qua.

Đặc biệt, trong thời gian qua một số ngành, địa phương để xảy ra rất nhiều sai phạm trong công tác cán bộ nhưng không có một trưởng ngành, Bộ trưởng, người đứng đầu địa phương nào bị xử lý, vậy vấn đề giải quyết trách nhiệm như thế nào, tôi cũng mong muốn nếu được đề nghị đồng chí Thủ tướng Chính phủ chia sẻ quan điểm về vấn đề này", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt vấn đề.

le-vinh-tan

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội sáng 1/11. 

Sáng nay (1/11), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Chính trị có quy định 98 ngày 7/10/2017 về vấn đề luân chuyển cán bộ. Theo đó, chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Quy định cũng nêu không điều động về Trung ương, về địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín sút giảm. Cán bộ luân chuyển phải là cán bộ trẻ trong quy hoạch có phát triển, có phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống, năng lực công tác tốt.

Kết luận 24 ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về nguyên tắc điều động phân công bố trí công tác đã giao cho Ban tổ chức Trung ương phối hợp với cấp uỷ, các tổ chức luân chuyển cán bộ xem xét bố trí cán bộ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết Bộ được giao xây dựng cơ chế chính sách cho cán bộ luân chuyển, trong đó có chính sách nhà công vụ, hỗ trợ đi lại.

“Để thực hiện nhiệm vụ này, tôi sẽ đề xuất sắp tới rà soát thực hiện đúng đối tượng luân chuyển theo quy định. Luân chuyển không kết hợp đề bạt bổ nhiệm để tránh tình trạng “chạy luân chuyển”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh việc phân cấp cho rõ trách nhiệm của cơ quan đề nghị luân chuyển, cơ quan quản lý cán bộ, cơ quan thực hiện luân chuyển và cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

“Xác định rõ trách nhiệm từng cơ quan và có xử lý theo quy định của pháp luật” – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tan nói..

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn