Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát công tác phòng chống dịch bệnh sau bão 12 tại Khánh Hòa

Sức khỏeThứ Năm, 09/11/2017 07:40:00 +07:00

Chiều 8/11, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Khánh Hoà về tình hình thiệt hại của ngành y tế và công tác phòng chống dịch bệnh, y tế sau bão 12.

Chiều 8/11, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Khánh Hoà về tình hình thiệt hại của ngành y tế và công tác phòng chống dịch bệnh, y tế sau bão 12.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía tỉnh Khánh Hòa có ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lắng nghe cán bộ y tế của trạm y tế phường Ninh Hòa- huyện Vạn Ninh báo cáo công tác khắc phục hậu quả bão số 12 

Tại Khánh Hòa, Bộ trưởng đã đến thị sát trực tiếp tại 2 trạm y tế phường Ninh Hà và xã Ninh Phú huyện Vạn Ninh. Đây là 2 trong số nhiều cơ sở y tế trên địa bàn huyện Vạn Ninh nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi cơn bão số 12. Theo đó, gần như toàn bộ mái tầng 2 của 2 trạm y tế này bị tốc, vỡ nát và gãy đổ, một số trang thiết bị hư hỏng, một số vắc xin phục vụ cho tiêm chủng cũng bị hỏng.

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo các trạm y tế này đều cho biết, trong những bão xảy ra trên địa bàn tỉnh, cán bộ y tế của các trạm thay nhau trực 24/24h tại trạm để phục vụ nhu cầu sơ cấp cứu ban đầu cho người dân, thăm khám cho người già, trẻ em… Ngay sau bão, cán bộ y tế của các trạm thay nhau đi đến các điểm dân cư cùng với cán bộ y tế thôn bản đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân khử khuẩn nước sinh hoạt,  vệ sinh nhà cửa… phòng chống dịch bệnh.

Mái và nhiều cột trên tầng 2 của trạm y tế xã Ninh Phú đã đổ vỡ, gãy do ảnh hưởng của bão số 12 

Chia sẻ với vất vả của cán bộ y tế cơ sở phải ăn mỳ tôm sống ngay tại trạm trong mưa bão, Bộ trưởng cũng động viên các cán bộ y tế tiếp tục nỗ lực để cùng các cấp, các ngành của địa phương khắc phục hậu quả bão lụt. Bộ trưởng cũng đã tặng “nóng” 2 trạm 2 máy phát điện để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh trong điều kiện mất điện.

Ngay sau đó, Bộ trưởng và đoàn công tác đã đến thị sát và làm việc tại BVĐK Khu vực Ninh Hòa. BS Trương Phước An - Giám đốc BVĐK khu vực Ninh Hòa cho biết, do đã dự trù đầy đủ cơ số thuốc, chuẩn bị đầy đủ nhân lực nên khi bệnh nhân nhập viện đông, BV tiến hành cấp cứu, điều trị kịp thời, không có ca nào tử vong.

Ngay trong đêm chống bão huy động 40 cán bộ khám và cấp cứu cho hơn 50 bệnh nhân, trong khi đó có gần 300 bệnh nhân đang nằm điều trị.  Hiện nay, cây cối nhiều nơi trong BV gãy đổ, toàn bộ khu vực hành chính, khu đào tạo bị tốc mái, vỡ kính. Riêng các khu điều trị cho bệnh nhân đều ổn. Ước thiệt hại của BV do bão số 12 gây ra khoảng 4.3 tỷ đồng.

Một khu vực tại BVĐK khu vực Ninh Hòa hiện vẫn chưa khắc phục đưa vào khám chữa bệnh do bị đổ, gãy và bay cửa 

Hiện nay BV đã có điện và nước để đảm bảo hoạt động của bệnh viện. Mấy ngày nay vẫn trung bình khám khoảng 300- 400 bệnh nhân và khoảng 262 bệnh nhân nội trú. Thuốc cấp đêm cấp cứu khoảng 40 triệu.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa ngay ở BVĐK khu vực Ninh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, qua đi kiểm tra thực tế tại nhiều bệnh viện, khi tôi hỏi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá cao sự nhiệt tình bám trạm, bám bệnh viện của cán bộ y tế.

Điều đáng biểu dương là toàn thể cán bộ y tế của tỉnh dù có người nhà sập, bị thiệt hại, con ở nhà trong điều kiện bão lũ nhưng vẫn kiên quyết bám trạm, bám bệnh viện để phục vụ nhân dân. Ngay trong đêm bão nhiều cán bộ y tế của Trung tâm cấp cứu 115 và một số bệnh viện chuyên khoa vẫn liên tục vận chuyển bệnh nhân cấp cứu kịp thời.

Tan hoang tại một góc của BVĐK khu vực Ninh Hòa sau bão 

Ông Nguyễn Đắc Tài cũng cho biết thêm, ngay khi bão vừa tan, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, giám sát nắm tình hình, thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước bị ngập lụt, kiên quyết không xảy dịch bệnh trong thời gian tới.

“Có thể nói cùng với các cấp các ngành, ngành y tế tỉnh Khánh Hòa đã tham gia tích cực công tác khắc phục hậu quả trận bão này”- ông Nguyễn Đắc Tài nói.

Mái của nhà để xe trong BVĐK khu vực Ninh Hòa đã bay hoàn toàn 

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, bão số 12 làm ngành y tế tỉnh Khánh Hòa thiệt hại hơn 46,5 tỷ đồng. Hầu hết các cơ sở y tế đều bị tốc mái, vỡ cửa kính, sập la phông, tường rào và hư hỏng nhiều máy móc. Đặc biệt là các cơ sở y tế ở Huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. 

Trong những ngày xảy ra bão, toàn ngành đã cấp cứu, điều trị cho 436 bệnh nhân. Bên cạnh đó, ngành cũng thành lập 2 đội cấp cứu lưu động; 2 đội phòng chống dịch; cung cấp 815 kg Cloramin B và 25 cơ số thuốc cho các cơ sở y tế, để xử lý môi trường và điều trị cho bệnh nhân; đồng thời tiến hành xử lý, khử khuẩn gần 5.000 giếng nước.

Tại buổi làm việc Bộ Y tế cho biết để kịp thời hỗ trợ ngành y tế của tỉnh, ngay từ ngày 5/11, Bộ Y tế đã cấp phát cơ số thuốc phòng chống lụt bão, cloramin B khử khuẩn, bộ dụng cụ phòng chống lụt bão ...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và kiểm tra công tác khử khuẩn nước sinh hoạt tại nhà một hộ dân ở xã Vạn Ninh 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ chia sẻ với mất mát và thiệt hại của người dân tỉnh Khánh Hòa do ảnh hưởng của bão số 12. Bộ trưởng cũng biểu dương cán bộ y tế của tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực trong điều kiện mưa bão để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bộ trưởng ghi nhận những đề xuất của ngành y tế Khánh Hòa về cấp thêm cơ số thuốc phòng chống lụt bão, hóa chất khử khuẩn nước sinh hoạt, bổ sung thêm máy thở cho BVĐK khu vực Ninh Hòa, máy XQ cho BV lao phổi… và yêu cầu các Vụ/ Cục của Bộ Y tế trao đổi với ngành y tế Khánh Hòa để có sự hỗ trợ, chia sẻ phù hợp.

 Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về công tác y tế sau bão số 12 tại BVĐK khu vực Ninh Hòa

Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành y tế Khánh Hòa đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh sau bão lũ, đặc biệt các dịch bệnh như sốt xuất huyết, đau mắt đỏ... Song song với tuyên truyền cho người dân về sử dụng nước sinh hoạt sạch và sử dụng thực phẩm an toàn.

Theo báo cáo của một số trạm y tế cho thấy mưa bão có làm ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng, do đó tỉnh cần đẩy mạnh tiêm chủng, nâng tỷ lệ trẻ được tiêm chủng phòng bệnh lên. Hiện nay trung bình tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn mới đạt trên 86%, nếu buông lơi công tác tiêm chủng thì nguy cơ nhiều dịch bệnh sẽ bùng phát.

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng quà chia sẻ với ngành y tế Khánh Hòa khắc phục hậu quả bão số 12 

Bộ trưởng mong muốn và đề nghị các cán bộ ngành y tế của tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, nhanh chóng khắc phục  cơ sở vật chất bị hư hỏng để khôi phục công tác khám chữa bệnh và triển khai ngay các hoạt động chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh cho người dân.

Nhân dịp này,  Bộ Y tế trao tặng 100 triệu đồng từ nguồn quỹ đóng góp của cán bộ viên chức cơ quan Bộ Y tế để chia sẻ với ngành y tế Khánh Hòa khắc phục hậu quả bão lụt.

Video: Đại biểu đánh giá cao cố gắng của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn