Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Lotus là sự dấn thân của doanh nghiệp công nghệ đầu tư vào lĩnh vực khó'

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 16/09/2019 23:01:00 +07:00

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, MXH Lotus là sự dấn thân đầu tư của doanh nghiệp công nghệ vì chọn ngách khó, vượt qua trở ngại của "những gã khổng lồ".

Tối 16/9, bản dùng thử mở rộng của mạng xã hội Lotus của người Việt chính thức được ra mắt. Ứng dụng này hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý của giới công nghệ trong nước, các KOL (những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng với mọi người) cũng như những người có mục đích sử dụng mạng xã hội như một không gian sáng tạo nội dung. Lotus là sản phẩm "made in Vietnam" của Công ty VCCorp.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông chia sẻ: "Khi được nghe mọi người nói về một mạng xã hội mới với cách tiếp cận thông tin mới, tôi có niềm tin người Việt Nam có thể làm ra những thứ thế giới chưa thể làm. Nghe CEO Nguyễn Thế Tân giới thiệu, tôi bỗng thấy Việt Nam có rất nhiều Steve Job".

Bộ trưởng cho rằng, nếu lotus thành công, mạng xã hội này sẽ phục vụ được đông đảo người dùng Việt. Không có sự sáng tạo nào đáng quý hơn sự sáng tạo của chính những người dùng - sức mạnh của chính chúng ta.

botruong1-19-21562110

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông phát biểu tại buổi ra mắt mạng xã hội Lotus.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Internet có 3 quy trình chu kỳ xây dựng 15 năm. Chu kỳ thứ nhất, tức là 15 năm thứ nhất, là xây dựng hạ tầng và nền tảng của một thế giới trực tuyến, với các tên tuổi như Cisco, Microsoft.

Chu kỳ thứ hai, tức là 15 năm thứ hai, là điện thoại di động, truyền thông xã hội và kinh tế nền tảng, với các tên tuổi như Facebook, Google và Apple. Hai chu kỳ này đều gắn với các công ty Internet, phần nhiều là các công ty toàn cầu.

Ở quy trình thứ 3, làn sóng Internet với đại diện là mạng xã hội, cộng đồng phải làm chủ nhân cuộc chơi, chứ không phải nạn nhân của những thuật toán giấu kín.

Làn sóng Internet thứ ba này sẽ là cơ hội cho các công ty địa phương, sử dụng công nghệ toàn cầu để giải bài toán địa phương. Làn sóng Internet thứ ba này cũng cần một văn hoá mới - văn hoá hợp tác. 

Theo Bộ trưởng TT&TT, đã là nền tảng thì phải sạch, những gì vi phạm những quy chuẩn của cộng đồng, xã hội phải lập tức bị nền tảng xóa bỏ. Nền tảng phải đảm bảo bảo mật thông tin của người dùng, không như một số doanh nghiệp trong thời gian gần đây làm rò rỉ thông tin, không tôn trọng người dùng.

Lotus là một thành công của làn sóng Internet thứ 3.

dsc5548-1568274740685671246186-crop-1568274772916501526917 4

  Từ 16/9, người dùng Việt có thể trải nghiệm những tính năng của mạng xã hội Lotus.

Ông Hùng đánh giá cao sự dấn thân của một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vì đã chọn ngách khó, vượt qua trở ngại của "những gã khổng lồ" ,tiên phong cho các đơn vị doanh nghiệp khác trong nước trong thời buổi nhiều công nghệ mới ra đời, xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới cùng với sự cạnh tranh của nhiều startup.

"Nhưng nếu VCCorp không làm, và không ai làm nữa, và không chỉ ở đây mà ở khắp các lĩnh vực khác nữa thì Việt Nam sẽ ra sao?", Bộ trưởng đặt câu hỏi.

"Mạng xã hội Lotus là sự gặp nhau của những người làm công nghệ khát khao một mạng xã hội đời mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới, đáp ứng những nhu cầu mới và những nhà đầu tư Việt Nam có khát vọng Việt Nam hùng cường, kết hợp với chương trình "Make in Vietnam" của Chính phủ", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

"Chúc Lotus duy trì thành công. Thành công để tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp khá. Lotus hãy hướng đến một năm 2020, mà lượng người dùng MXH Việt Nam bằng lượng người dùng MXH nước ngoài".

phh_8968 3

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp trình bày những tính năng của mạng xã hội Lotus trong lễ ra mắt.

Lotus là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam được sinh ra với tiêu chí "Content is King" - lấy nội dung làm trọng tâm.

Công ty cổ phần VCCorp, đơn vị đầu tư và phát triển mạng xã hội này cho biết, Lotus hoạt động trên cơ chế phân phối nội dung của người sử dụng sáng tạo tới tay các độc giả. Để có nội dung ban đầu tốt, hiện tại, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong hơn 20 lĩnh vực khác nhau và trên 30 cơ quan báo chí.

Với hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng.

Tham gia mạng xã hội này, người dùng không cần kết bạn mà chỉ cần "quan tâm/theo dõi/làm fan nguồn thông tin", kết nối với nội dung, các chủ đề cần quan tâm và các mối quan tâm. Trong quá trình sử dụng, người dùng Lotus sẽ có thể tích lũy “token” (một dạng tiền ảo - PV) bằng cách tạo ra các nội dung.

Đối với các nội dung của nhà sáng tạo nội dung hoặc người dùng khác, người sử dụng Lotus có thể cổ vũ, khích lệ bằng cách ủng hộ thông qua token thay vì like hoặc bày tỏ cảm xúc như Facebook.

Ngoài ra, đại diện VCCorp cũng cho biết thêm, mạng xã hội Lotus có hướng đi riêng khi xây dựng các cách thức để có nguồn doanh thu cho các nhà sáng tạo nội dung từ quảng cáo thông qua Admicro, một đơn vị quảng cáo thuộc VCCorp đang tiếp cận với 10 nghìn nhãn hàng, hệ thống công nghệ…

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn