Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Bộ, ngành phải chuyển sang không gian mạng, sống, quản lý và dọn dẹp trên đó

Thời sựThứ Sáu, 08/11/2019 11:19:00 +07:00

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng các Bộ, ngành, địa phương phải chuyển mình lên không gian mạng để có thể quản lý và dọn dẹp trực tiếp trên đó.

Tại phiên chất vấn sáng 8/11, đại biểu Mong Văn Tình (đoàn Nghệ An) bày tỏ bức xúc về thực trạng nở rộ video youtube cổ suý bạo lực, cờ bạc gây tác động xấu đến suy nghĩ giới trẻ, đồng thời truy trách nhiệm của Bộ Thông tin Truyền thông. 

Trước chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định công cụ phát hiện cơ bản chúng ta có và càng ngày càng hoàn thiện.

"Các Bộ, ngành, địa phương chung tay để giải quyết vấn đề này. Những nội dung không đúng thuần phong mỹ tục Việt Nam thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phải vào cuộc... Chúng ta phải chuyển tất cả chúng ta sang không gian mạng, sống, quản lý và dọn dẹp trên đó. Chúng ta phải chung tay thôi", ông Hùng cho hay. 

nguyen

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. (Ảnh: Quochoi.vn)

Liên quan tới thắc mắc về bộ lọc phát hiện, cách ly giúp người đọc không tiếp nhận thông tin xấu độc của đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội), Bộ trưởng Hùng cho biết thực tế đã có 2 bộ lọc. 

Đầu tiên là của chính công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội đó. Các doanh nghiệp vào phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, nhập gia tuỳ tục.

Với các mạng xã hội Việt Nam, đặc biệt là các mạng xã hội mới xuất hiện như Gapo hay Lotus thì phải có công cụ này, tức là tự động nhận dạng những thông tin xấu độc.

Thứ hai là các cơ quan chức năng. Vừa qua, Việt Nam đã đầu tư xây dựng trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Công cụ này có thể chia sẻ cho các Bộ, các địa phương. Chỉ riêng Bộ Thông tin Truyền thông không làm được, các Bộ Văn hóa, Bộ Công thương... cũng như các chính quyền địa phương phải cùng vào cuộc.

"Chúng ta suốt ngày quan sát trên thế giới thực nhưng mà lực lượng quan sát không gian mạng thì lại ít.... Hiện nay, các bộ, ngành, địa phương cũng phải đầu tư nguồn lực để thực hiện việc này".

Duy Thành - Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn