Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: 'Cần cẩu thì phần dưới thuộc Bộ Giao thông, phần trên của Bộ Lao động'

Thời sựThứ Sáu, 20/10/2017 17:43:00 +07:00

“Với cần cẩu thì phần dưới thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, phần trên của Bộ LĐTB&XH, như vậy không ổn”, Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói.

Ngày 20/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời đánh giá Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao. Bộ đã đề xuất Chính phủ, Thủ tướng nhiều chủ trương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Thị trường khoa học và công nghệ tuy chưa phát triển mạnh mẽ nhưng phong trào khởi nghiệp rất tốt, trong đó có khởi nghiệp sáng tạo”, Tổ trưởng Tổ công tác nói.

_ny_3099_otet 3

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, việc kiểm tra chuyên ngành vẫn còn nhiều bất cập. (Ảnh: Như Ý)

Tuy nhiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ tiếp tục tập trung, nỗ lực triển khai một số vấn đề theo tinh thần đổi mới sáng tạo hơn nữa. Trong đó, cần tăng cường xây dựng, hoàn thiện thể chế về khoa học và công nghệ, thu hút nhân tài.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Bộ KHCN trong việc đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành. “Bộ rất nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm, vừa qua Bộ đã chủ trì cùng 12 Bộ tổ chức hội thảo 3 ngày tại Vĩnh Phúc, qua đó cam kết giảm 50% số mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa nhóm 2, đồng thời cam kết chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tăng cường công nhận lẫn nhau, áp dụng quản lý rủi ro”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Tổ trưởng Mai Tiến Dũng, cải cách kiểm tra chuyên ngành là một trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, bởi hiện nay hoạt động này đang gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ là giảm tối đa tình trạng chồng chéo trong kiểm tra, một mặt hàng chỉ giao 1 đầu mối quản lý.

“Ví dụ một dây chuyền sản xuất ô tô, đã kiểm tra khi nhập khẩu rồi nhưng khi lắp ráp xong ở nhà máy thì Bộ khác lại đến kiểm tra lần nữa. Rồi với cần cẩu thì phần dưới thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, phần trên của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Như vậy không ổn, Chính phủ, các Bộ đã thống nhất chỉ giao 1 đầu mối kiểm tra”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nêu rõ.

_ny_3058_ydhu

Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Ảnh: Như Ý

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đặt vấn đề, Bộ KHCN cần tiếp tục rà soát, sớm công bố các quy chuẩn quốc gia với hàng hóa. Điều này rất quan trọng để việc kiểm tra hàng hóa có căn cứ.

''Như động cơ ô tô của các nước G7, hay điện thoại iPhone 8 thì phải xem xét có cần kiểm tra nữa không? Có công nhận kết quả đánh giá của nước ngoài được không? Rồi các sản phẩm chạy thử, hàng triển lãm, hàng mẫu… thì phải xem xét để thông quan rất nhanh. Nếu không ảnh hưởng gì đến con người, môi trường, an ninh quốc phòng… thì xem xét cắt bỏ thủ tục”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu vấn đề.

Tại buổi làm việc, Bộ KHCN cho biết, Bộ đã phối hợp với các Bộ, trình Thủ tướng bãi bỏ 114 sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chất lượng theo Quyết định số 37 năm 2017 của Thủ tướng.

Bộ cũng đã ban hành Thông tư 07 năm 2017, theo đó chuyển 91% nhóm sản phẩm, hàng hóa do Bộ quản lý sang cơ chế hậu kiểm, giảm 96% số lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra trước thông quan. Trước đây có 24 nhóm hàng hóa phải kiểm tra trước khi thông quan, nhưng nay chỉ còn 2 nhóm là hàng hóa, xăng dầu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đặt vấn đề, Bộ KHCN cần tiếp tục rà soát, sớm công bố các quy chuẩn quốc gia với hàng hóa. Điều này rất quan trọng để việc kiểm tra hàng hóa có căn cứ.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn