Bộ trưởng Ngoại giao Nga: Mỹ đang dùng Triều Tiên làm bình phong

Thế giớiThứ Bảy, 25/11/2017 11:08:00 +07:00

Sau buổi làm việc với người đồng cấp Nhật Bản ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng, Mỹ đang sử dụng Triều Tiên làm bình phong cho hoạt động đưa vũ khí vào các quốc gia trong khu vực Đông Á, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu trước báo giới ngày 24/11 sau buổi làm việc với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono tại Matxcơva rằng, Mỹ đang nỗ lực tăng cường hoạt động quân sự hóa khu vực xung quanh bán đảo Triều Tiên với lý do đối phó sự đe dọa từ Triều Tiên.

“Chúng tôi tin rằng, các biện pháp mà Mỹ và đồng minh đang thực hiện là hoàn toàn không tương ứng với những gì được yêu cầu”, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga cho biết.

Ông Lavrov bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc “cả Nhật Bản và Hàn Quốc đang trở thành khu vực đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đang được triển khai ở khu vực với chiêu bài đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên”.

1181923 - TASS

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: TASS)

Ông Lavrov cũng cho biết, những hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tương tự đang được Mỹ triển khai tại châu Âu. Washington lý giải rằng, hoạt động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này nhằm mục đích ngăn chặn tên lửa của Iran. Tuy nhiên, ông Lavrov cho rằng, những hệ thống kể trên đang nhắm vào nước Nga.

Matxcơva nhiều lần tuyên bố không ủng hộ việc Bình Nhưỡng theo đuổi các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân; đồng thời cho rằng, động thái này của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov nhắc lại điều này trong tuyên bố sau buổi làm việc với người đồng cấp Nhật Bản.

Đồng thời, ông Lavrov cũng khẳng định lại rằng, cần phải tiếp tục các cuộc đối thoại với Triều Tiên nhằm giải quyết căng thẳng hiện tại trên khu vực bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Mỹ cùng các đồng minh ở khu vực trong thời gian qua liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận với máy bay ném bom chiến lược, các biên đội tàu sân bay và lực lượng hải quân.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn