Bộ trưởng khiến Quốc hội ‘cười nghiêng ngả’: 'Tôi trả lời như vậy là để giảm stress cho đại biểu'

Thời sựThứ Tư, 18/11/2015 07:24:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã phân trần về phần trả lời trước Quốc hội chiều 17/11.

(VTC News) -  Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã phân trần về phần trả lời trước Quốc hội chiều 17/11.

Trong ngày 17/11, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thu hút được đông đảo sự quan tâm của cử tri và dư luận. Phần trả lời này được Chủ tịch Quốc hội hài hước bình luận: “Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch rất mệt”.

Rất nhiều đại biểu Quốc hội đã phải bật cười sau khi nghe hết phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh 
Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, giải thích thêm về phần trả lời khiến đại biểu Quốc hội bật cười Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: "Tôi trả lời chất vấn như vậy là để giảm stress cho các đại biểu Quốc hội".

Tuy nhiên, khi đề cập đến trách nhiệm vì sao du lịch Việt Nam vẫn chưa tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng, thì Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh từ chối và nói: “Tôi bận, để dịp khác”.

Trước đó, trong phần trả lời trước Quốc hội chiều 17/11, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhiều lần khiến cả nghị trường cười ồ.

Trước khi trả lời vào câu hỏi của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói “Tôi nhớ phiên chất vấn tôi, Chủ tịch Quốc hội có hỏi, bao giờ du lịch Việt Nam bằng Malaysia, Singapore. Tôi bỏ ngỏ cho nhiệm kỳ tiếp theo trả lời, tôi không dám trả lời”. Sau phần mở đầu của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, các đại biểu lại cười ồ lên.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng nhận trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu ngành: “Về phần chúng tôi, chúng tôi chịu trách nhiệm. Tôi, với tư cách là người đứng đầu ngành Văn hóa Thể thao Du lịch, những gì cố gắng rồi mà chưa đạt được, không đáp ứng nhu cầu của Quốc hội thì tôi xin chịu trách nhiệm và trách nhiệm chúng tôi là truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế tiếp”.

Hội trường lại vang tiếng cười. Sau đó, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh còn diễn giải "vòng vo" khiến nhiều đại biểu không nhịn được cười.
Đại biểu Nguyễn Thị Khá
Đại biểu Nguyễn Thị Khá 

Trao đổi với PV VTC News, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Ủy viên Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội) cho rằng Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng nêu ra được thực trạng của nền du lịch Việt Nam. Bộ trưởng cũng đã giới thiệu được nhiều về những tiềm năng của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh còn nhiều hạn chế khi chưa làm rõ nhiều vấn đề đại biểu đặt ra. Bộ trưởng có trả lời một số ý nhưng nói rất ít.

"Cử tri và đại biểu Quốc hội mong muốn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phải đưa ra giải pháp để mọi người dân Việt Nam có thể làm du lịch. Du khách khi đến Việt Nam phải được tiếp đón đoàng hoàng, không bị chặt chém. Du khách đến rồi phải muốn trở lại", đại biểu Nguyễn Thị Khá nhấn mạnh.


Bà Khá cũng nhận định: "Đại biểu cười vì Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời hóm hỉnh, thật thà quá, chân chất quá. Bộ trưởng cũng không trả lời vấn đề gì sai.

Cử tri lo là cũng có cơ sở vì Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chưa trả lời thẳng vào các vấn đề các đại biểu đặt ra. Vấn đề nhức nhối với du lịch là có nhưng Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lại chưa đưa ra giải pháp.

Bộ trưởng chưa đưa ra được giải pháp để mọi công dân Việt Nam có thể làm du lịch"
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương 

Cũng chia sẻ về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng vấn đề du lịch là rất rộng.

“Liên quan đến du lịch còn có các vấn đề khác như: cơ sở hạ tầng, giao thông, an ninh trật tự…Phát triển được các lĩnh vực này mới phát triển được du lịch. Không thể nói gói gọn lĩnh vực du lịch là phát triển được”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Đại biểu Cương cũng thông cảm với phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh về vấn đề này. Trong quản lý nhà nước về du lịch đòi hỏi kết hợp nhiều yếu tố, nhưng hiện nay đầu tư của nhà nước cho du lịch vẫn rất hạn chế.

“Trong tình trạng thắt lưng buộc bụng như hiện nay, ngành du lịch của chúng ta vẫn chủ yếu là khai thác những thứ sẵn có như thiên nhiên hoang dã, đầu tư bài bản còn hạn chế, do đầu tư và sự quan tâm đến du lịch của các cấp chưa đúng mức”, đại biểu Cương nhận định.

Bình luận về phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng: “Bộ trưởng nói vui hài hước thì như vậy chứ Bộ trưởng cũng đã nhận trách nhiệm rồi. Bộ trưởng nói trách nhiệm sẽ truyền lại cho người kế nhiệm khoá tới vì sắp hết thời gian nhiệm kỳ. Nói vui nhưng cũng đúng vì giờ cũng sắp hết thời gian nhiệm kỳ rồi”.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương mong muốn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phải đưa ra những giải pháp ngắn hạn để giải quyết những cái bức thiết của ngành du lịch, trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng.

“Nói là sắp hết thời gian nhưng vẫn còn 7 - 8 tháng nữa, tuy ngắn những không phải là không đưa ra được giải pháp”, đại biểu Cương nhận định.

Video: Bộ trưởng Hoàng Anh Tuấn trả lời khiến Quốc hội bật cười

Bên cạnh đó, đại biểu Cương cũng cho rằng không thể vội vàng đánh giá những việc làm trong một nhiệm kỳ của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh.

“Ba lĩnh vưc này đều có nhiều mặt đáng ghi nhận, đánh giá phải đầy đủ thông tin mới đánh giá được”, ông Cương nói.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn