Bộ trưởng KH&CN: Tàu ngầm Việt Nam chạy thử tốt hơn thiết kế

Thời sựThứ Tư, 19/11/2014 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân cho biết việc thử nghiệm tàu ngầm thậm chí còn có kết quả cao hơn thiết kế.

(VTC News) – Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cho biết việc thử nghiệm tàu ngầm thậm chí còn có kết quả cao hơn thiết kế.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) đặt vấn đề vừa qua một số doanh nhân cũng như một số nhà nông dân làm các tàu lặn rất hiệu quả, trong đó có tàu lặn được mang tên Yết Kiêu, Hòa Bình, Trường Sa.

“Bản thân Bộ trưởng Nguyễn Quân đã xuống tàu lặn Hòa Bình và Bộ trưởng Quân đánh giá rất cao về tàu lặn này. Vậy tôi muốn hỏi Bộ trưởng qua đánh giá, qua thực tế Bộ trưởng có nhận xét gì và hướng gì cho phát triển trong ngành?”, đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo đặt câu hỏi.
Bộ trưởng Nguyễn Quân
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết trong thời gian vừa rồi có 3 địa chỉ được báo chí cũng như được người dân quan tâm là tàu ngầm của ông Nguyễn Quốc Hòa ở Thái Bình, tàu ngầm của ông Phan Bội Trân ở TP.HCM, tàu ngầm Hòa Bình của một số nhà khoa học và doanh nhân thuộc Tập đoàn Vinashin.


“Bộ Khoa học và Công nghệ luôn luôn trân trọng tất cả những sáng kiến cải tiến của người dân nếu nó đáp ứng được yêu cầu của sản xuất, kinh doanh cũng như phục vụ cho xã hội.

Chúng tôi mời những người nông dân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật đến để giới thiệu sản phẩm của họ với cộng đồng và để cho xã hội có thể tiếp cận, các doanh nghiệp tiếp cận và cùng với họ đầu tư và có rất nhiều nông dân đã có sản phẩm ứng dụng rộng rãi, thậm chí họ đã trở thành những doanh nghiệp cũng rất thành đạt”, Bộ trưởng Nguyễn Quân thông tin.


Tuy nhiên, trong lĩnh vực tàu ngầm cũng như máy bay, vừa có thể coi là phương tiện giao thông vừa liên quan đến an ninh, quốc phòng. Trong quá trình đó, có người dân hợp tác cùng các nhà khoa học, trao đổi, hỗ trợ trong việc thiết kế, chế tạo, nhưng cũng có một số trường hợp người dân lại lặng lẽ làm trong khi cơ quan quản lý không được biết.
Bộ trưởng Nguyễn Quân đã tham gia thử nghiệm tàu lặn Hòa Bình ở vịnh Cam Ranh vào tháng 9-2014. Ảnh: TPO 

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết thêm: “Riêng về tàu ngầm, tàu lặn Hòa Bình, một nhóm các nhà khoa học của Vinashin sau khi Vinashin gặp những khó khăn cũng gần như không có việc làm, nhưng với sự đam mê cùng với một số nhà khoa học khác ở bên ngoài đã phối hợp với nhau, tự bỏ vốn chế tạo, thiết kế, chế tạo một tàu lặn có thể có tính năng rất tốt, có thể chở được 4 người, lặn có thể tối đa 2 ngày, ở độ sâu tối đa là 50m.”


 

Tôi đã cùng với anh em thiết kế ngồi vào con tàu đó và trong quá trình chạy thử nghiệm ở Cam Ranh, kiểm tra đạt tất cả những thông số thiết kế, thậm chí có nhiều thông số còn tốt hơn cả thiết kế
Bộ trưởng Nguyễn Quân
 
Các nhà khoa học đã mời cơ quan đăng kiểm của Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan khoa học ở trong nước, mời đại diện Bộ Quốc phòng cùng tham gia, kết quả đã thành công.


Người đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ cũng thông tin hiện nay bộ phận đăng kiểm của Cộng hòa Liên bang Đức cũng đã tham gia vào ngay từ khâu thiết kế.

Sau khi thử nghiệm thành công, tàu ngầm sẽ làm thủ tục để cơ quan đăng kiểm Cộng hòa Liên bang Đức có thể cấp đăng kiểm, có thể hoạt động được và có thể thương mại hóa để trở thành sản phẩm kiểm tra các chân đế giàn khoan, có thể phục vụ cho du lịch ở các vùng biển, có thể để cứu hộ, cứu nạn ở những vùng nước không sâu.

“Một tàu lặn như thế của họ cũng bỏ vốn ra hơn 28 tỷ đồng, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng hỗ trợ họ khoảng hơn 5 tỷ đồng.

Từ những dự án sản xuất thử nghiệm nhưng do hệ thống chính sách chúng ta chưa phù hợp, cho nên rất nhiều chúng từ không thanh toán được. Chúng tôi cuối cùng chỉ quyết toán được khoảng chưa đến 3 tỷ đồng, khoảng 10% giá trị của con tàu”, Bộ trưởng Nguyễn Quân thông tin.

Được biết, con tàu này có giá thành chưa đến 1,5 triệu USD, trong khi những con tàu lặn Việt Nam mua của nước ngoài đều từ 5 đến 7 triệu USD.

“Ngay cả thuê những tàu lặn này để kiểm tra các giàn khoan ở ngoài biển thì giá thuê trong vòng 3 năm còn đắt hơn giá chúng ta mua con tàu này của Việt Nam. Vì thế, chúng tôi thấy đây là một hướng đi rất có triển vọng.

Tôi đã cùng với anh em thiết kế ngồi vào con tàu đó và trong quá trình chạy thử nghiệm ở Cam Ranh, kiểm tra đạt tất cả những thông số thiết kế, thậm chí có nhiều thông số còn tốt hơn cả thiết kế" Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.


Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng hoàn toàn tin tưởng vào trình độ, năng lực của những người làm khoa học với những bảo lãnh ở cơ quan đăng kiểm của nước ngoài.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn