Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ muốn mở rộng hợp tác, đầu tư tại Đà Nẵng

Thời sựThứ Sáu, 10/04/2015 07:10:00 +07:00

Trưa 9/4, ông Ray Mabus, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ đã có chuyến thăm và chào xã giao Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhân chuyến thăm hữu nghị của đội tàu Hải quân

(VTC News) – Ngày 9/4, ông Ray Mabus, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ đã có chuyến thăm và chào xã giao Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhân chuyến thăm hữu nghị của đội tàu Hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp xã giao, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông báo một số vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện TP Đà Nẵng đang chú trọng phát triển dịch vụ và công nghệ cao, cùng với đó là phát triển về các mặt giáo dục, y tế...

Bộ trưởng, Hải quân Mỹ, Hoa Kỳ, Đà Nẵng, chiến hạm, tàu khu trục, Đà Nẵng
Trưa 9/4, ông Ray Mabus, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ đã có chuyến thăm và chào xã giao Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhân chuyến thăm hữu nghị của đội tàu Hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng 

Chủ tịch Đà Nẵng cũng quan tâm thu hút đầu tư từ nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ đối với các mảng công nghệ cao, giáo dục, y tế.

Tuy nhiên, hiện đầu tư của Hoa Kỳ vào Đà Nẵng còn khiêm tốn so với một số nước khác. Hiện nhiều sinh viên Đà Nẵng đang theo học tại Hoa Kỳ, trong đó có nhiều sinh viên được đầu tư từ ngân sách. Ngoài ra, Hoa Kỳ hiện có dự án tẩy rửa dioxin tại sân bay Đà Nẵng và một số dự án nhân đạo, dân sinh sẽ thúc đẩy hợp tác và đầu tư với nhau.

“Dù Đà Nẵng là một thành phố quy mô không lớn, dân số không đông nhưng chúng tôi chủ trương xây dựng một thành phố kiểu mẫu với các mảng xanh, sạch, đẹp. Hy vọng qua chuyến đi, ông sẽ hiểu thêm về Đà Nẵng”, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu.

Đáp lại thịnh tình của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Ray Mabus, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ cho hay, đây là lần thứ 3 ông đến Việt Nam và là lần đầu tiên đến thăm Đà Nẵng.

Bộ trưởng, Hải quân Mỹ, Hoa Kỳ, Đà Nẵng, chiến hạm, tàu khu trục, Đà Nẵng
Theo Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ, nhằm tăng cường đảm bảo tuyến hàng hải trên biển được thông suốt, ông cũng ủng hộ tự do hàng hải và tự do thương mại trên biển Đông, đồng thời mong được tiếp tục mở rộng hợp tác và đầu tư tại Đà Nẵng 

Về vấn đề hợp tác huấn luyện giữa hải quân 2 nước, ông Ray Mabus cho biết, nhằm tăng cường đảm bảo tuyến hàng hải trên biển được thông suốt, ông cũng ủng hộ tự do hàng hải và tự do thương mại trên biển Đông. Đồng thời mong được tiếp tục mở rộng hợp tác và đầu tư tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trước các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền biển đảo, đảm bảo tự do hàng hải trên biển Đông. Chính vì vậy, Đà Nẵng mong muốn tiếp tục hợp tác, giao lưu với Hoa Kỳ, sẵn sàng tạo điều kiện để quan hệ hợp tác được suôn sẻ, góp phần thúc đẩy quan hệ về kinh tế - xã hội giữa Đà Nẵng và Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng hoan nghênh Hoa Kỳ tài trợ 100 bộ thiết bị cho Trung tâm phòng chống thiên tai Đà Nẵng để góp phần giảm thiểu tác hại do thiên nhiên gây ra. Chủ tịch Đà Nẵng cũng kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư dự án tầm cỡ vào Đà Nẵng, từ đó thúc đẩy nhiều hơn về kinh tế - xã hội đối với Đà Nẵng và Hoa Kỳ.

Video Hải quân Hoa Kỳ trình diễn thiết bị ứng phó sự cố cháy nổ trên tàu


Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn