Bộ trưởng GTVT yêu cầu Hà Nội dẹp giữ xe vỉa hè

Thời sựThứ Ba, 18/10/2011 04:37:00 +07:00

(VTC News) - "Trong tháng 11 này Hà Nội phải bỏ việc thu phí và bỏ các điểm trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè", Bộ Trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

(VTC News) - “Trong tháng 11 này Hà Nội phải bỏ việc thu phí tại các điểm trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đưa ra yêu cầu với Hà Nội tại cuộc họp chiều 17/10.

Theo bà Nguyễn Thị Hà Ninh, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, việc tổ chức các điểm trông giữ xe là do nhu cầu của người dân, và khi đã tổ chức trông thì phải thu phí, tránh thất thu, và để duy trì bộ máy trông coi, tổ chức.

Lòng đường, vỉa hè phố Xã Đàn bị biến thành bãi trông xe, dù đây là tuyến phố đã được tổ chức phân làn.
Phản bác lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Hà Nội cần kiên quyết không được dùng vỉa hè làm nơi để xe, trong luật cũng đã có, lòng đường và vỉa hè chỉ được dùng cho mục đích giao thông.

“Cứ ra chỉ thị là sẽ thực hiện được. Khoản thu từ trông giữ phương tiện từ phường rất nhỏ, không đáng gì cả và ngân sách hoàn toàn có thể đảm bảo được”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đề xuất: “Hiện nay đi xe buýt bắt buộc phải đi bộ, nhưng quãng đường để người dân đi từ nhà ra bến xe buýt và từ xe buýt về nhà vô cùng khó khăn. Cần nghiêm cấm dùng vỉa hè làm nơi trông giữ xe".

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thừa nhận: “Các tuyến phố có bãi đỗ xe phải thu hồi giấy phép, nhưng trên thực tế Hà Nội chưa làm được”.

Cũng theo ông Khôi, Hà Nội đang thực hiện 60 tuyến phố văn minh, cấm hàng rong, cấm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, đây là vấn đề xã hội khó khăn, và chưa thực hiện cương quyết, chế tài chưa đủ mạnh nên chưa thể giải quyết được triệt để.

“Tôi đã đi thực tế trên tuyến đường Xã Đàn, đây là tuyến đã phân làn, nhưng xe máy với ô tô đỗ xếp hàng dài dưới lòng đường, thì làm sao có đủ diện tích dành cho phương tiện cá nhân và người đi bộ được. Rõ ràng chúng ta thực hiện chưa nghiêm”, ông Khôi thừa nhận.

Vì vậy, ông Khôi khẳng định sẽ kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nới đỗ xe, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường cho phương tiện.

L.V

Bình luận
vtcnews.vn