Bộ trưởng GD&ĐT yêu cầu phải có sách giáo khoa tốt nhất cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Giáo dụcThứ Tư, 03/07/2019 21:45:00 +07:00

Trong cuộc họp về hướng dẫn đánh giá SGK, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến chất lượng, tiến độ thẩm định SGK lớp 1.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh việc xây dựng các tài liệu phục vụ hội thảo, tập huấn các thành viên sẽ được chọn để tham gia hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 1, công tác tổ chức tập huấn và thành lập các hội đồng thẩm định SGK sao cho đảm bảo lựa chọn được những bộ sách tốt nhất đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại cuộc họp, ông Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học – Phó trưởng ban Tổ chức thẩm định SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới, cho biết, ngày 24/6 vừa qua Bộ GD&ĐT phát thông báo về việc tổ chức thẩm định SGK lớp 1.

Đến thời điểm hiện tại, các tác giả, nhà xuất bản (NXB) đã nhận được thông báo này và bắt đầu chuẩn bị các điều kiện theo quy định để gửi bản thảo SGK về Bộ thẩm định.

Hiện nay, một dự thảo hướng dẫn cụ thể hóa các điều, khoản trong Thông tư 33; các nội dung hướng dẫn tránh định kiến trong biên soạn sách; nội dung tích hợp về giáo dục bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới đã được xây dựng.

Bo-truong-chu-tri-cuoc-hop-ve-tham-dinh-SGK

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp hướng dẫn đánh giá SGK theo các tiêu chí của Thông tư 33.

Đây là tài liệu hướng dẫn mang tính chất khung áp dụng cho tất cả các bộ SGK từ lớp 1 đến lớp 12. Tài liệu này sẽ được tiếp tục lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà giáo dục uy tín, các thành viên dự kiến mời tham gia Hội đồng nghiên cứu thảo luận theo đặc trưng của bộ môn, đặc biệt là đối với SGK lớp 1, để từ đó thống nhất được cách hiểu, cách tiếp cận thống nhất khi đánh giá sách giáo khoa (SGK) lớp 1.

Theo kế hoạch, trong đầu tháng 7, Hội thảo - Tập huấn các cho các thành viên dự kiến tham gia Hội đồng thẩm định sẽ được tổ chức.

“Để thuận lợi cho các Hội đồng thẩm định SGK, chúng ta cần cụ thể hóa thông tư 33  thành các hướng dẫn cụ thể để đánh giá SGK chung và SGK của từng môn học tại lớp 1. Hướng dẫn này cần rõ ràng, tường minh; không trái pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam; vừa kế thừa những ưu điểm của các văn bản liên quan khác, vừa tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có tính phổ quát và thực tiễn cao”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, chất lượng của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK sẽ quyết định đến việc thẩm định và lựa chọn ra những bộ SGK chất lượng, từ đó các địa phương thực hiện lựa chọn theo thẩm quyền quy định.

Vì vậy, phải đảm bảo thành lập được các hội đồng chất lượng, uy tín. Các thành viên được lựa chọn tham gia vào đội ngũ này là những người vừa giỏi chuyên môn, vừa có uy tín, vừa có trách nhiệm, đạt các tiêu chuẩn, yêu cầu Ban tổ chức đề ra.

Việc thông báo kết quả thẩm định SGK với các trường hợp “Đạt nhưng cần sửa chữa” cũng được Bộ trưởng GD&ĐT lưu ý cần chỉ rõ điểm cần hoàn thiện trong bộ sách là gì và có hướng dẫn cụ thể để tác giả, NXB điều chỉnh cho phù hợp.

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn