Bộ trưởng GD-ĐT: Xét tuyển đợt 2, thí sinh không phải đến nộp tại trường đại học

Giáo dụcThứ Sáu, 21/08/2015 07:36:00 +07:00

Xét tuyển đợt 2 thí sinh chỉ cần đăng ký tất cả các nguyện vọng trên một tờ phiếu và có thể nộp tại trường THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc thông qua đường bưu

(VTC News) - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết xét tuyển đợt 2 thí sinh chỉ cần đăng ký tất cả các nguyện vọng trên một tờ phiếu và có thể nộp tại trường THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc thông qua đường bưu điện.

Chiều 21/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về tình hình xét tuyển ĐH đợt 1 và hướng giải quyết cho việc xét tuyển đợt 2. Tham gia cuộc họp có lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông...
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận khẳng định thí sinh sẽ không phải đến tận trường đại học đăng ký xét tuyển trong đợt 2
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận khẳng định thí sinh sẽ không phải đến tận trường đại học đăng ký xét tuyển trong đợt 2 
Bà Lâm Phương Thanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết các đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có cuộc thăm dò dư luận xã hội về kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Đa số dư luận xã hội đánh giá cao kỳ thi THPT quốc gia 2015 cơ bản đã đạt được 2 mục tiêu lớn là tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội và giảm áp lực thi cử cho phụ huynh và học sinh.

“Đây là cố gắng lớn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện chủ trương đổi mới về giáo dục để thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương. Bước đầu thì thực hiện rất tốt nhưng việc sử dụng kết quả trong tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng thì Bộ Giáo dục và Đào tạo làm chưa được tốt”, bà Lâm Phương Thanh nhận định.

Lãnh đạo Ban tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên lắng nghe các ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các trường, học sinh, phụ huynh, từ đó có giải pháp khắc phục để việc xét tuyển đợt 2 làm tốt hơn và đặc biệt cần làm tốt hơn trong những năm sau.

Báo cáo về đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng vừa qua, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho biết dù có khoảng 8,1% thí sinh thay đổi nguyện vọng nhưng đó cũng là một con số rất lớn, khiến nhiều người dân và thí sinh vất vả.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận việc cho thí sinh đăng ký 4 ngành, được điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian dài đến 20 ngày đã gây lo lắng, căng thẳng cho nhiều phụ huynh, thí sinh.

Cả nước có trên 530.000 thí sinh tham gia xét tuyển đợt 1 vào đại học, trong đó có trên 43.000 lượt thí sinh thay đổi nguyện vọng, tương đương 8,1%.

Bộ trưởng cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có trách nhiệm của Bộ đã chưa lường hết được những vướng mắc có thể nảy sinh. Đặc biệt, Bộ chưa làm tốt việc cung cấp thông tin, giải thích các quy định về tuyển sinh.

Mặc dù từ ngày 11/8, Bộ đã điều chỉnh, cho phép thí sinh khi thay đổi nguyện vọng thì không cần rút hồ sơ mà chỉ cần gửi phiếu đăng ký nguyện vọng mới, nhưng do thông tin, hướng dẫn, giải thích chưa kịp thời, khiến nhiều thí sinh “đổ xô” rút hồ sơ đã nộp, nhất là trong ngày cuối cùng của đợt 1, gây căng thẳng, bức xúc trong dư luận.


Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận trách nhiệm về bất cập trong xét tuyển ĐH (Clip: VTV)

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định sẽ khắc phục những bất cập bộc lộ trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1. Trong đợt 2 xét tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo một số giải pháp để thực hiện việc xét tuyển tốt hơn.

Bộ trưởng Luận cho biết, trong đợt 2, thí sinh chỉ cần đăng ký bằng một phiếu đăng ký xét tuyển ghi tất cả nguyện vọng của mình, gửi về các trường đại học, cao đẳng qua Sở Giáo dục và Đào tạo, qua các trường THPT nơi thí sinh đang học tập hoặc thông qua đường bưu điện.

“Chúng tôi đảm bảo những thông tin các cháu đăng ký qua các kênh như trên sẽ được chuyển nhanh chóng, trực tiếp, chính xác về các trường các cháu có nguyện vọng đăng ký”, Bộ trưởng Luận khẳng định.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng nhanh chóng công bố kết quả xét tuyển sinh đợt 1, đồng thời công bố chỉ tiểu còn lại xét tuyển trong đợt 2.  Trong đợt 2 này, chúng tôi cũng chỉ đạo các trường sẽ công bố ngay kết quả xét tuyển và không chờ thời hạn 20 ngày như đợt 1”, Bộ trưởng Luận thông tin thêm.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải thông <a href='https://vtcnews.vn/' >tin nhanh</a> chóng, chính xác đến thí sinh trong xét tuyển đợt 2 sắp tới
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải có ngay những giải pháp phù hợp, rõ ràng, dễ hiểu, khả thi trong xét tuyển đợt 2 sắp tới 
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những cố gắng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như đóng góp của người dân, cấp ủy chính quyền các cấp và toàn thể xã hội trong việc tổ chức kỳ thi quốc gia THPT về cơ bản đạt mục tiêu như chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết xét tuyển đợt 2 sẽ không căng thẳng như đợt 1
Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết xét tuyển đợt 2 sẽ không căng thẳng như đợt 1  
Tuy nhiên việc sử dụng kết quả kỳ thi vẫn chưa tốt. Mục tiêu ban đầu của kỳ thi là tạo thuận lợi, công bằng cho thí sinh nhưng vẫn còn để nhiều người dân và thí sinh phiền hà, rất vất vả, hoang mang.

Phó Thủ tướng đồng ý với các đánh giá về trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn