Bộ trưởng Gates đến Afghanistan bàn cách đánh Libya?

Thế giớiThứ Tư, 09/03/2011 06:47:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khi trao đổi với Tư lệnh Lục quân Mỹ tại Afghanistan, tướng David Petraeus đã nói đến việc tấn công Libya.

(VTC News) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khi trao đổi với Tư lệnh Lục quân Mỹ tại Afghanistan, tướng David Petraeus đã nói đến việc tấn công Libya. Tuy nhiên, có thể đây chỉ là câu nói đùa giữa hai quan chức quân sự cao cấp của Hoa Kỳ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates  
Ngày 7/3 khi đón Bộ trưởng Gates tại sân bay Kabul, tướng David Petraeus hỏi: “tôi thấy có điều gì đó khác thường trong chuyến bay lần này của Bộ trưởng. Phải chăng là chuẩn bị tấn công Libya?”.

Khi đó, Bộ trưởng Gates đã trả lời: “đúng, chính xác”. Đoạn hội thoại này đã được ghi lại qua máy ghi âm của phóng viên truyền hình địa phương.

Trước đó, Bộ trưởng Gates và một số quan chức cấp cao khác của Mỹ đã nhiều lần đưa ra tuyên bố rằng, Mỹ không có ý định can thiệp quân sự vào Libya mặc dù các nghị sỹ và đồng minh châu Âu vẫn luôn kêu gọi thực hiện hành động này càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ngày 7/3 Bộ trưởng Gates lại một lần nữa nhấn mạnh, muốn tiến hành bất cứ hoạt động hay chiến dịch quân sự nào ở Libya đều phải được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế hoặc sự cho phép của Liên Hợp Quốc.

Nhiều quốc gia đã bày tỏ ủng hộ ý tưởng thành lập khu vực cấm bay đối với Libya do Thủ tướng Anh đề xuất. Nếu ý tưởng này được triển khai thì Không quân Libya sẽ không thể tiến hành các đợt không kích và người biểu tình chống đối được nữa.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, khả năng này rất khó xảy ra vì cần phải huy động rất nhiều các loại máy bay chiến đấu và rất nhiều nguồn lực khác nhau.

Hiện nay, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét dự thảo Nghị quyết về khu vực cấm bay do Anh và Pháp soạn thảo. Dự kiến, quyết định cuối cùng có thông qua dự thảo Nghị quyết này hay không sẽ được biết vào đầu tuần sau.

Trong một tuyên bố khác, Ngoại trưởng Libya Musa Kassa cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đang âm mưu chia sẽ Libya thành hai vùng. Để đạt được mục đích này, đại diện của 3 nước trên đã tiến hành bí mật đàm phán với người biểu tình chống đối.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn