Bộ trưởng Đinh La Thăng: ‘Tẩy chay hãng xe không giảm giá vé!’

Thời sựThứ Tư, 04/02/2015 07:29:00 +07:00

Bộ trưởng Thăng yêu cầu kiểm soát chặt việc phụ thu chiều rỗng, không để nhà xe tùy tiện thu bao nhiêu cũng được.

Kiểm soát chặt việc phụ thu chiều rỗng, không để nhà xe tùy tiện thu bao nhiêu cũng được.

Ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bất ngờ kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự và vận chuyển hành khách dịp tết Ất Mùi 2015 tại các bến xe khách ở TP.HCM và ga Sài Gòn.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, báo cáo: “Chúng tôi giám sát chặt việc kê khai giá cước; tăng cường kiểm tra vé giả; cố gắng không để xảy ra nạn trộm cắp, móc túi. Bến cũng cam kết sẽ có đủ xe để phục vụ hành khách trong dịp tết Ất Mùi 2015” - ông Hải nói.

Tuy vậy, theo thống kê, hiện còn 57/211 hãng xe tại Bến xe Miền Đông chưa chịu giảm giá cước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đang chất vấn ngành đường sắt Sài Gòn do việc bán vé còn chệch choạc dẫn đến người dân (ngồi) phải đi tới lui đổi vé. Ảnh: MP 

Tại buổi làm việc, ông Thăng yêu cầu Bến xe Miền Đông rút kinh nghiệm do để xảy ra tình trạng mất trật tự khi hãng xe Phương Trang bán vé tết. Theo ông Thăng, nếu bến xe chủ động yêu cầu hãng xe Phương Trang công bố sớm kế hoạch về số xe, số vé, thời gian bán, số vé bán theo từng ngày, số vé còn lại… thì đã không xảy ra tình trạng trên.

Từ thực tế này, ông Thăng yêu cầu Bến xe Miền Đông trong năm tới áp dụng phương thức bán vé điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua vé xe trong các dịp cao điểm.

Ngoài ra phải tạo điều kiện để người dân đến bến xe thuận lợi, an toàn theo phương châm “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ).


“Tuyệt đối không để người dân có nhu cầu về quê ăn tết mà không có vé xe. Nếu đêm giao thừa còn người dân muốn về quê mà hết xe thì điều cả xe của lãnh đạo đến bến chở dân về quê ăn tết” - Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Liên quan đến giá vé, ông Thăng yêu cầu bến xe công khai các hãng xe chưa chịu giảm giá. “Cần thiết thì kêu gọi hành khách tẩy chay những hãng xe không giảm giá cước. Sở GTVT phải phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra, yêu cầu tất cả doanh nghiệp chưa giảm giá vé phải giảm ngay. Đồng thời kiểm soát chặt việc phụ thu chiều rỗng, không để nhà xe tùy tiện thu bao nhiêu cũng được” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sáng cùng ngày, ông Thăng tới kiểm tra ga Sài Gòn và yêu cầu ngành đường sắt cần công khai, minh bạch trong việc cung cấp thông tin vé tàu cho người dân để xóa nạn “vé chợ đen”.
Bị kiểm tra mới chịu giảm giá vé

Ngày 3/2, ông Đỗ Đăng Ái, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài chính, dẫn đầu đoàn liên ngành đã kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá vé tuyến của HTX số 4 (chạy tuyến TP.HCM - Cần Thơ).

Trước đó, Sở Tài chính đề nghị các hãng xe kê khai, niêm yết giá vé đã giảm và báo cáo trước ngày 30/1. Tuy nhiên, đến ngày 3/2, đoàn kiểm tra mới nhận được bảng kê khai giá mới của HTX số 4 với mức giảm 4%. Đại diện HTX này giải thích do… nhận yêu cầu của Sở Tài chính trễ nên chậm giảm giá. Cùng với lý do này, nhà xe Tiến Thành (chạy tuyến TP.HCM - Buôn Ma Thuột) cũng kê khai lại với mức giảm 3,5%.

Trước đó, ngày 2/2, đoàn kiểm tra đã yêu cầu hãng xe Thành Bưởi đến ngày 5/2 phải giảm ngay giá vé tuyến TP.HCM - Cần Thơ. Trước đó, Thành Bưởi hai lần giảm giá (từ 130.000 xuống còn 120.000 đồng/vé) nhưng sau đợt giảm giá xăng dầu gần đây hãng không giảm tiếp. Khi bị kiểm tra, hãng xe Thành Bưởi gửi bản kê khai giá giảm còn 115.000 đồng/vé, áp dụng từ ngày 24/2.

Theo PLO
Bình luận
vtcnews.vn