Bộ trưởng Đinh La Thăng: 'Làm không xong thì thuê tôi chỉ huy cho'

Thời sựThứ Tư, 12/08/2015 04:20:00 +07:00

Quan điểm được Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với UBND TP Đà Nẵng về công tác xây dựng Nhà ga quốc tế Cảng HK sân bay Đà Nẵng

(VTC News) - "Nếu không xong thì thuê tôi chỉ huy, tôi trực tiếp chỉ huy, tôi đảm bảo đúng quý 1/2017 sẽ bàn giao" - Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu khi làm việc về dự án Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng.

Nhà ga quốc tế nghìn tỷ đồng

Sáng 12/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng liên quan đến công tác triển khai Dự án đầu tư, xây dựng Nhà ga quốc tế Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Bộ trưởng, GTVT, Đinh La Thăng, Dự án, Sân bay Đà Nẵng, Nhà ga Quốc tế, làm không xong, thuê tôi
Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng liên quan đến công tác triển khai Dự án đầu tư, xây dựng Nhà ga quốc tế Sân bay quốc tế Đà Nẵng. 

Theo đó, Dự án xây dựng Nhà ga quốc tế Sân bay Đà Nẵng được thiết kế với tổng diện tích 44.000m2 sàn, gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt với 4 tầng lầu, cùng hệ thống đường tầng, đường giao thông, sân đỗ ô tô các công trình phụ trợ tương ứng với công suất nhà ga. 
Nhà ga có 40 quầy thủ tục, 10 cửa ra tàu bay, 4 ống cầu lồng đôi, 5 băng chuyền... công suất 4 triệu khách/năm với công suất ban đầu đảm bảo phục vụ 2,3 triệu khách/năm và đến 2020 đáp ứng được 4 triệu lượt. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 3.200 tỷ đồng.

Theo đại diện Cục Hàng không, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ sự kiện Hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm 2017, nhà ga sẽ có khu Nhà khách VIP với diện tích xây dựng 800m2, trên diện tích khuôn viên 4.200m2. Đồng thời hệ thống dẫn đường sẽ được đầu tư mới với thiết bị dẫn đường tự động, tiên tiến trên thế giới.

Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào tháng 12/2015, hoàn thành vào tháng 6/2017 và chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017.

Sau khi đưa Nhà ga Quốc tế vào hoạt động, Nhà ga nội địa (Nhà ga đang sử dụng) sẽ được nâng công suất lên 9 triệu khách/năm. Và sẽ nâng lên 20 triệu khách/năm đối với 2 nhà ga vào thời điểm 2020.

Bộ trưởng, GTVT, Đinh La Thăng, Dự án, Sân bay Đà Nẵng, Nhà ga Quốc tế, làm không xong, thuê tôi
Dự án xây dựng Nhà ga quốc tế mới có tổng mức đầu tư dự kiến 3.200 tỷ đồng.

Với vai trò quan trọng của Nhà ga Sân bay Đà Nẵng, đại diện các cơ quan kiến nghị UBND TP Đà Nẵng nhanh chóng hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tiến hành các công tác đền bù giải tỏa để dự án sớm được triển khai. Trả lời các ý kiến liên quan, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định Đà Nẵng sẽ làm hết sức để đảm bảo tiến độ của dự án.

'Nếu không xong thì thuê tôi chỉ huy'

Xác định tính chất quan trọng của dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tại buổi làm việc, đây là dự án đặc biệt quan trọng nhằm phục vụ phát triển khu vực cũng như phục vụ sự kiện Hội nghị thượng đỉnh APEC. Ngay ngày hôm nay sẽ có quyết định và tuần sau sẽ công bố dự án. 
Chậm nhất là 2 tháng, đến giữa tháng 10/2015 sẽ hoàn thiện thiết kế. Đến quý 4/2015 sẽ khởi công dự án và quý 1/2017 sẽ hoàn thành. Dự án đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Đà Nẵng và khu vực vùng trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên. 
Bộ trưởng, GTVT, Đinh La Thăng, Dự án, Sân bay Đà Nẵng, Nhà ga Quốc tế, làm không xong, thuê tôi
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, các dự án giao thông thì không thể chậm trễ, đặc biệt là dự án liên quan đến hàng không thì không thể chậm tiến độ. 

Bộ trưởng Thẳng chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm bàn giao quy hoạch cho TP Đà Nẵng để sớm tiến hành công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai. Đối với các chủ đầu tư phải sẵn sàng hoàn thiện các bước thiết kế; phải có tiền, chuẩn bị nguồn vốn, khẩn trương các hợp đồng tài trợ vốn để dự án sớm được triển khai đúng tiến độ, chất lượng.

"Tất cả phải chuyên nghiệp hết, phải hoàn thành. Nếu không xong thì thuê tôi chỉ huy, tôi trực tiếp chỉ huy, tôi đảm bảo đúng quý 1/2017 sẽ bàn giao. Phải lựa chọn nhà thầu cho nghiêm chỉnh từ nhà thầu chính cho đến nhà thầu phụ, chứ không thể để như dự án nhà ga cũ, từ lựa chọn nhà thầu, qua nhiều khâu.

Để yếu toàn diện từ chủ đầu tư đến ban quản lý, đến nhà thầu rồi qua nhiều khâu trung gian nên chậm trễ.
Các dự án giao thông thì không thể chậm trễ, đặc biệt là dự án liên quan đến hàng không thì không thể chậm tiến độ", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Trước đó, cũng liên quan đến công tác xây dựng Nhà ga Sân bay Quốc tế Đà Nẵng vào tháng 10/2011, trong một lần đi thị sát, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã mạnh tay "trảm tướng", bổ nhiệm ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam thay ông Đặng Hồng Cương làm Trưởng Ban quản lý Dự án do dự án chậm tiến độ quá lâu.


Không chỉ vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn ra hạn cuối, nếu ngày 31/12/2011 dự án không được đưa vào khai thác sẽ kỷ luật toàn bộ ban điều hành dự án .
Dự án Nhà ga sân bay Quốc tế Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt chủ trương từ ngày 22/12/2003, với tổng mức đầu tư 75 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2010.

Song do hạn chế trong quản lý và triển khai dự án, gần 2 năm sau, dự án vẫn nằm trên giấy. Đến cuối năm 2006, dự án đã bị đội vốn lên lên trên 84,1 triệu USD, và dự kiến thi công xong trong quý 1/2010.


Video: Đình chỉ công tác kíp trực trong sự cố sân bay Tân Sơn Nhất


Xuân Mai

Bình luận
vtcnews.vn