Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hai dự án giao thông dư hơn 14.000 tỷ đồng

Thời sựThứ Ba, 03/11/2015 09:00:00 +07:00

Bộ trưởng tải Đinh La Thăng đăng đàn trả lời về về dự án nâng cấp, cải tạo QL1A và QL14. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết 2 dự án này đạt được nhiều kết quả tốt

(VTC News) - Cuối giờ chiều phiên thảo luận ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đăng đàn giải trình các thắc mắc của đại biểu Quốc hội về dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng mức vốn đã được bố trí đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 64.294 tỷ đồng.

Đến nay, sau khi rà soát lại, do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý; tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng.


Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dự án Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 dư hơn 14.000 tỷ đồng
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dự án Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 dư hơn 14.000 tỷ đồng 

Trước nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, việc lập dự toán quá cao nên mới có số vốn dư lớn như vậy Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời, việc lập dự toán theo các quy định của pháp luật, việc thẩm định đầu tư lập dự toán phải theo quy định của Luật Xây dựng, theo các Nghị định, Thông tư đã được ban hành, “không phải thích lập bao nhiêu thì lập”. Tất cả dự toán của dự án này đều được Viện Kinh tế của Bộ Xây dựng thẩm định trước khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án.

Giải thích cụ thể hơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Trong tổng số dư hơn 14.000 tỷ có giảm 4.485 tỷ do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt; Giảm 1.070 tỷ do thực hiện hình thức chỉ định thầu mà Chính phủ cho phép, giảm 5% chi phí xây lắp, chi tư vấn, giảm 686 tỷ chi phí GPMB do công tác này được trực tiếp lãnh đạo các địa phương và nhân dân vùng dự án vào cuộc nên giải phóng mặt bằng rất nhanh; Giảm 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công 1 năm với QL1 và 1,5 năm với QL14.

Ngoài ra, giảm 1.728 tỷ đồng do trong quá trình triển khai Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khâu thiết kế, dự toán, áp dụng biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế vừa đảm bảo kỹ thuật, kinh tế, vừa giảm giá thành công trình…

Video: Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời các câu hỏi nóng



Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, ngành giao thông vận tải thời gian qua cũng đạt được nhiều kết quả tốt, đặc biệt với 2 dự án nêu trên.

Cụ thể, cả 2 dự án này đều được hoàn thành trước thời hạn (QL1 hoàn thành trước 1 năm và QL14 hoàn thành trước 1,5 năm) là nhờ sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của Quốc hội và Chính phủ. Đây là nguyên nhân chính khiến dự án giảm vốn so với dự kiến.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn