Bộ trưởng Công thương: 'Đối đầu Mỹ - Trung không đơn thuần là tranh chấp thương mại'

Kinh tếThứ Bảy, 27/10/2018 11:52:00 +07:00

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng cuộc chiến Mỹ - Trung không đơn thuần là tranh chấp thương mại, còn là câu chuyện địa chính trị và sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ.

Sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết lĩnh vực công nghiệp, thương mại đã có sự tăng trưởng toàn diện. Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là lĩnh vực nền tảng quan trọng; năm 2016 tăng 11,9%; năm 2017 là 14,4% và 9 tháng đầu năm 2018 khoảng 13%. Ngành công nghiệp này tăng trưởng ổn định trong nhiều lĩnh vực chứ không còn phụ thuộc như trước. 

Đề cập tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, ông Trần Tuấn Anh bày tỏ, cuộc đối đầu Mỹ - Trung không đơn thuần là tranh chấp thương mại, còn là câu chuyện địa chính trị và sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ.

tran tuan anh

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. (Ảnh: Quốc hội) 

Bộ trưởng Công thương cho biết, Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này, các bộ ngành liên quan có sự nghiên cứu và phối hợp thường xuyên để báo cáo đầy đủ kịp thời cho Chính phủ. Chiến lược sắp tới đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo là khai thác tốt cơ hội và hạn chế nguy cơ, những tác động tiêu cực.

Cụ thể hơn về vấn đề này, ông Trần Tuấn Anh cho biết Bộ Công thương sẽ có báo cáo đầy đủ chi tiết hơn để gửi tới Quốc hội.

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội, Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị) cũng cho rằng, chiến tranh Mỹ - Trung đã bộc lộ bản chất là cuộc đối đầu chiến lược, không phải thuần tuý thương mại. Như vậy cần xác định rõ đây là cuộc chiến tổng lực, lâu dài đối với cả hai bên, cả về thương mại, kinh tế, an ninh quân sự và đối ngoại.

“Việt Nam với vị trí địa lý đặc biệt là phụ thuộc nhiều vào hai thị trường này, trong đó có vấn đề Biển Đông đang rất phức tạp, nhạy cảm nên chịu tác động rất lớn từ cuộc đối đầu trên, dễ thấy nhất là chịu sự rủi ro về thương mại, tiền tệ và dòng vốn”, ông Đồng nói.

Tuy nhiên, ông Đồng cũng cho rằng Việt Nam cơ hội có thể nhận được nhiều hơn các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, đón được một phần dòng vốn FDI đang rời khỏi Trung Quốc để né thuế, tức là có thể trở thành "vịnh tránh bão" trong cuộc chiến này thay vì chỉ chịu tác động tiêu cực.

Theo Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, đây là thời điểm nhạy cảm đòi hỏi chính sách ngoại giao của Việt Nam phải hoá giải được tình thế lưỡng nan cũng như chớp được cơ hội, đồng thời tránh hoặc giảm được những rủi ro, mối nguy tiềm ẩn.

ha sy dong1

Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị (Ảnh: VGP)

Ông Hà Sỹ Đồng cho rằng trong bối cảnh như vậy, những động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2019 và các năm tiếp theo cần phải được chú ý làm rõ.

Theo Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, rõ ràng động lực cho tăng trưởng kinh tế tới đây phải trông vào các chính sách, giải pháp tác động từ phía tổng cung đó như kiên định cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng cần ưu tiên chính sách mới để thu hút đầu tư nước ngoài; tái cơ cấu kinh tế; bảo đảm thực hiện đa dạng hoá thị trường, đa phương hoá đối tác thương mại, giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và Mỹ đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn