Bộ trưởng Công an: 'Không ứng dụng tiến bộ của mạng internet thì không chơi được với ai'

Thời sựThứ Hai, 13/11/2017 21:56:00 +07:00

Thượng tướng Tô Lâm cho rằng nếu chúng ta không thể ứng dụng tiến bộ của mạng internet thì rất lạc hậu, không thể hội nhập với thế giới.

Chiều 13/11, đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật An ninh mạng

Góp ý vào dự thảo luật, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an, cho biết Bộ được phân công chủ trì soạn thảo dự luật này và đã rất thận trọng trong thực hiện, vì đây là nội dung liên quan đến quyền tự do, dân chủ của nhân dân. 

to lam 4

 Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an phát biểu tại buổi thảo luận ở tổ chiều 13/11 (Ảnh: Phạm Thịnh)

"Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ Việt Nam mà với thế giới", Bộ trưởng nói.

Thượng tướng Tô Lâm cho biết, cơ quan soạn thảo xác định đây là vấn đề an ninh phi truyền thống. Lĩnh vực này hiện nhận được sự quan tâm của quốc tế, và chỉ một quốc gia thì không thể giải quyết được, đòi hỏi có sự hợp tác của nhiều nước.

"Kỹ thuật công nghệ như nước Mỹ, nhưng cũng phải hợp tác về an ninh mạng", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Công an cho rằng trong an ninh mạng phải đảm bảo cả bí mật đời tư của người dân chứ không phải chỉ an ninh chung của quốc gia.

Người đứng đầu ngành Công an cũng khẳng định mạng internet đã làm biến đổi nhiều mặt quan hệ xã hội, tác động vào sản xuất, đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, giúp năng suất lao động.

"Vì vậy, không thể ngăn chặn, cản trở được sự phát triển của thông tin điện tử, internet vì bất kể lý do gì", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Vì vậy, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng không thể vì đảm bảo an ninh mạng mà sẽ không dùng mạng.

"Nếu vì đảm bảo an ninh mạng mà chúng ta không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ của mạng thì rõ ràng rất lạc hậu, không thể chơi được với ai, không thể hội nhập với thế giới", Thượng tướng Tô Lâm nói.

Một vị lãnh đạo Chính phủ Singapore có lần chia sẻ với Thượng tướng Tô Lâm là thậm chí ngôi nhà của mình trong thời hiện đại cũng có thể không phải của mình nữa, vì với các ứng dụng mạng, ông hàng xóm có thể xâm nhập được vào, biết được bí mật gia đình. 

"Vì vậy, cơ quan soạn thảo nhất quán phát triển được đến đâu phải đảm bảo an ninh an toàn đến đấy. Hai nội dung này song hành với nhau", Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định.

Video: Vừa đến Hà Nội, Facbook của Tổng thống Trump đã phát trực tiếp video

Bộ trưởng Công an nhấn mạnh, đời sống thực có tội phạm gì thì trên không gian mạng cũng có tội phạm đó. Đời thực xử lý được thông qua thu thập được chứng cứ, có hiện trường nhưng trên mạng là chứng cứ ảo, chứng cứ số.

"Khi nó bị xóa đi có thể dùng khoa học kỹ thuật để khôi phục lại. Vì vậy, để phục vụ điều tra, xét xử thì chứng cứ số cũng là vấn đề, phải quy định, nếu không xử lý rất khó khăn", Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn