'Bộ trưởng chiến tranh' IS bỏ mạng sau 9 lần chết đi sống lại

Thế giớiThứ Năm, 14/07/2016 22:00:00 +07:00

Lầu Năm Góc thông báo tên thủ lĩnh mang biệt danh 'bộ trưởng chiến tranh' của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chết trong một cuộc không kích tại Iraq.

Aamaq, một trang tin có liên hệ với IS, hôm 13/7 thông báo Omar al-Shishani, một trong những thủ lĩnh cấp cao của phiến quân, đã mất mạng tại thành phố Shirqat khi giao tranh với binh sĩ Iraq, VOA đưa tin. 

"Chúng tôi cho rằng một cuộc không kích thành công đã lấy mạng Omar al-Shishani", ông Peter Cook, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, nói trong cuộc họp báo hôm 13/7.

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã giết hụt Shishani nhiều lần. Ngày 4/3, phi cơ của liên quân từng không kích Shishani ở Syria, nhưng hắn không chết. Vì thế, giới truyền thông Mỹ gọi hắn là "thủ lĩnh khó giết".

My tuyen bo 'thu linh kho giet' cua IS da chet hinh anh 1

Omar al-Shishani là một chiến lược gia rất quan trọng của IS. Ảnh: AP.

"Tin Omar al-Shishani chết từng xuất hiện 9 lần, nhưng có lẽ lần này hắn đã thực sự mất mạng", Patrick Skinner, cựu quan chức tình báo Mỹ, nhận xét.

Skinner giải thích rằng thành phố Shirqat là chốt chặn quân đội Iraq tấn công Mosul, khu vực quan trọng nhất của IS. Vì Shishani là chỉ huy chiến thuật của IS nên hắn phải ra trận.

Shirqat cách Mosul khoảng 100 km về phía nam. Với sự hỗ trợ của không quân Mỹ, quân đội Iraq bắt đầu chiến dịch tấn công Mosul từ cuối tháng 6. Vài ngày trước họ giành lại căn cứ không quân Qayyarah West, nơi cách Mosul khoảng 35 km.

Sau khi cam kết trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ đứng đầu IS, Shishani thăng tiến rất nhanh và chiếm một ghế trong "Hội đồng Shura" - cơ quan thực thi các học thuyết tôn giáo của IS. Các quan chức quân sự Mỹ thường gọi Shishani là "bộ trưởng chiến tranh" của IS. 

Mặc dù mang biệt danh "Omar vùng Chechnya", Shishani mang quốc tịch Gruzia và từng phục vụ trong lực lượng tình báo của quân đội Gruzia. Hắn từng tham gia chương trình đào tạo chống khủng bố của quân đội Mỹ.

"Shishani là một kẻ rất thông minh về phương diện chiến thuật. Hắn thường không dùng lực lượng lớn để chiếm lãnh thổ, mà chỉ huy động một lực lượng tương đối nhỏ", Daveed Gartenstein-Ross, một chuyên gia của tổ chức nghiên cứu tại thành phố Washington, nhận xét.

Các quan chức quốc phòng Mỹ tin rằng sự biến mất của Shishani trên chiến trường sẽ là tổn thất cực lớn đối với IS, bởi chúng mất người có khả năng điều phối chiến dịch phòng thủ của phiến quân ở nhiều thành phố quan trọng - như Mosul và thành phố Raqqa ở Syria.

Video: Mỹ tiêu diệt 'bộ trưởng chiến tranh' IS

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn