Bộ trưởng chi gần 200 tỷ đồng chạy chức, chạy tội

Thế giớiThứ Năm, 26/09/2013 07:25:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc đã chi khoảng 49 triệu NDT (168 tỷ đồng) để chạy chức và chạy tội.

(VTC News) – Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc đã chi khoảng 49 triệu NDT (168 tỷ đồng) để chạy chức và chạy tội.

Ding Yuxin, nữ triệu phú nổi tiếng có quan hệ với cựu Bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân đã chính thức nhận tội hối lộ và kinh doanh bất hợp pháp trong phiên tòa hôm 24/9 tại Bắc Kinh.

Ding Yuxin trong phiên tòa hôm 24/9 tại Bắc Kinh 

Theo cáo trạng công bố tại Tòa án Nhân dân số 2 Bắc Kinh, Ding khai với các công tố viên rằng đã được Lưu đút lót một số tiền khổng lồ. Đổi lại, nữ triệu phú sẽ làm bất cứ điều gì Lưu yêu cầu mà không cần màng đến giá cả.

Ban đầu, Lưu hỗ trợ Ding “tìm cách" giúp một trong những cấp dưới của y thoát khỏi cáo buộc tham nhũng. Theo đó, Ding cùng đồng bọn đã phải đút lót 30 triệu NDT (hơn 100 tỷ đồng) cho một đối tượng trung gian, báo chí Trung Quốc đưa tin.

Bất chấp những lời buộc tội trước đó, Ding phủ nhận việc bà ta đề nghị “một số lượng phụ nữ không xác định, trong đó có một phụ nữ bị ép buộc” phục vụ thể xác cho Lưu Chí Quân.

Ding cũng thừa nhận hối lộ Fan Zengyu, Giám đốc Cục Xoá đói giảm nghèo và Phát triển của Quốc vụ viện hơn 40 triệu NDT (137 tỷ đồng) và cho biết đã chuyển số tiền trên theo yêu cầu của Fan. Về phần mình, Fan cấp một giải thưởng từ thiện giúp Ding đánh bóng hình ảnh công ty, nhằm mục đích tránh sự kiểm tra của chính quyền.

Hãng tin Sina cho hay, Ding đã giúp 23 công ty giành 57 hợp đồng xây dựng đường sắt trị giá gần 186 tỷ NDT (620 nghìn tỷ đồng) và nhận ‘hoa hồng’ hơn 3 tỷ NDT (hơn 10 nghìn tỷ đồng) từ thương vụ này.

Với chút học vấn, Ding Yuxin, 58 tuổi, khởi đầu khiêm tốn với việc bán trứng gia cầm. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm, Ding đã xây dựng được các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực than đá cũng như hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc.

Các quan chức bắt đầu điều tra vụ việc này khi cơ quan kiểm toán phát hiện một doanh nghiệp nhà nước chuyển gần 100 triệu NDT (khoảng 340 tỷ đồng) cho công ty của Ding.

"Những gì chúng ta thấy được là một mô hình mà trong đó, doanh nhân làm việc trong quan hệ đối tác với các quan chức thông qua trao đổi tiền bạc và quyền lực", tờ Thời báo Hoàn Cầu bình luận.

Trong phiên xử diễn ra hồi đầu tháng 6, Lưu Chí Quân, người bảo trợ của Ding đã bị kết án tử hình và được hoãn thi hành án 2 năm. Y bị kết tội nhận hối lộ tổng cộng 64,6 triệu NDT (hơn 215 tỷ đồng).

Cũng trong sự vụ này, nhiều quan chức khác cũng bị buộc tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Ngày 10/9, Zhang Shuguang, nguyên Trưởng phòng giao thông vận tải và phó kỹ sư trưởng của Bộ Đường sắt TQ cũng bị kết án nhận hối lộ hơn 47 triệu NDT (tương đương 160 tỷ đồng).

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn