Bộ trưởng Bùi Quang Vinh 'đe' dự án chậm tiến độ

Kinh tếThứ Ba, 11/03/2014 04:07:00 +07:00

(VTC News)- Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư – Bùi Quang Vinh trong tờ trình về rà soát, bố trí vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung giai đoạn 2014-2016.

Sáng nay 11/3, phiên làm việc thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung giai đoạn 2014-2016 cho các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014-2015 nhưng chưa bố trí đủ vốn.
Không bố trí vốn bổ sung cho 9 dự án
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư – Bùi Quang Vinh cho biết trên cơ sở kết quả rà soát và phương án bố trí vốn trái phiếu Chính phủ bổ, Chính phủ kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua phương án bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 cho các dự án đã được các bộ, địa phương rà soát theo đúng các nguyên tắc, tiêu chí quy định.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

 Bộ trưởng Bùi Quang Vinh (Ảnh: Tuổi trẻ)

Chính phủ đề nghị bố trí 1.323,848 tỷ đồng để hoàn thành 5 dự án theo tổng mức đầu tư quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội; 4.362,596 tỷ đồng cho 22 dự án điều chỉnh cắt, giảm quy mô phù hợp
Chính phủ bố trí 8.762,839 tỷ đồng cho 37 dự án dự kiến bổ sung vốn không điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng bộ và địa phương có văn bản cam kết huy động các nguồn vốn khác để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ; 3.617,457 tỷ đồng cho 18 dự án điều chỉnh cắt, giảm quy mô đầu tư, đồng thời cam kết huy động thêm nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

Đặc biệt, Chính phủ cũng kiến nghị không bố trí vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung giai đoạn 2014-2016 cho 9 dự án tạm đình hoãn để xử lý sau hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh giải thích rằng đối với 9 dự án phải đình hoãn cũng phù hợp vì nếu đầu tư thì chẳng biết bao nhiêu cho đủ, mà hiệu quả cũng chưa biết sẽ thế nào.
Thậm chí, ông Vinh còn thông tin ở các địa phương khác còn nhiều danh mục dở dang, chờ các nguồn khác khá nhiều.
“Trong thời gian tới chúng ta phải kiên quyết nếu không xong cái cũ thì đừng bố trí cái mới” – Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.
Đối với các dự án do Bộ Y tế có các nguồn vốn thực hiện các dự án đầu tư chủ yếu là nguồn vốn ngân sách trung ương cấp hàng năm theo quy định, vốn xã hội hóa và nguồn thu trích từ nguồn thu dịch vụ chiếm tỷ trọng nhỏ, Chính phủ cam kết bố trí thêm nguồn vốn ngân sách trung ương cho Bộ Y tế để sớm hoàn thành các dự án, đưa vào sử dụng đồng bộ, góp phần giảm quá tải các bệnh viện.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ.
Rà soát dự án hiệu quả thấp
Về bố trí vốn, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cần rà soát và cương quyết không chạy theo để tránh lãng phí, hiệu quả thấp.
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra ý kiến cho rằng Không phải tỉnh nào cũng được cấp vốn trái phiếu Chính phủ và mức phân bổ cho các tỉnh cũng khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải cương quyết, thực hiện nghiêm, không chạy nhu cầu tăng tổng mức đầu tư của Bộ, địa phương rồi cố tìm nguồn.

Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng quy mô 700 giường nội trú có vốn 1.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ là một trong các dự án đang trong "tầm ngắm"

Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng, từ sự quản lý yếu kém dẫn đến đầu tư dàn trải, lãng phí, nên cần rà soát lại lần nữa.
Địa phương nhận nguồn vốn đầu tư từ trung ương, nhưng phần còn lại họ kham không nổi. Do vậy cần phải xem xét cẩn thận cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Bên cạnh những hạn chế của các địa phương, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết nhiều bộ, địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc rà soát và phân bổ vốn cho các dự án theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
“Các bộ và địa phương đều đã có văn bản báo cáo giải trình, thuyết minh và đã có quyết định đầu tư điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư mới”, ông Vinh thông tin.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng cho rằng phương án rà soát và kiến nghị bố trí vốn bổ sung cho từng dự án của các bộ và địa phương cơ bản hợp lý, đúng theo nguyên tắc, tiêu chí quy định của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Trong bối cảnh nguồn vốn trái phiếu Chính phủ không đáp ứng đủ nhu cầu, các bộ và địa phương đã tập trung để hoàn thành dứt điểm thêm 04 dự án bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, huy động thêm các nguồn lực khác để hoàn thành thêm 37 dự án.
Đối với các dự án không có khả năng bố trí, huy động đủ vốn, các bộ và địa phương đã nghiêm túc rà soát, cắt, giảm quy mô đầu tư, chưa đầu tư các hạng mục chưa thật cấp thiết, tập trung hoàn thành hạng mục chính để phát huy tác dụng dự án, đồng thời đã có văn bản cam kết huy động thêm nguồn ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác đầu tư dự án; một số dự án không thể có nguồn bố trí đảm bảo hiệu quả, các địa phương đã kiên quyết đình hoãn, giãn tiến độ sau năm 2016 hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư.
“Hầu hết các địa phương đã bố trí số vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung theo đúng ngành, lĩnh vực dự kiến, không điều chỉnh vốn ngành y tế sang giao thông, thủy lợi”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh kết luận.
Bình luận
vtcnews.vn