Bộ trưởng Bộ Văn hóa khẳng định xử lý minh bạch vụ phim 'Vợ ba'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 23/05/2019 20:44:00 +07:00

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ra hạn cuối, yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình kiểm duyệt phim “Vợ ba” tuy nhiên, đến nay cơ quan này chưa có báo cáo.

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội chiều 23/5, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Bộ có văn bản yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép và kiểm duyệt bộ phimVợ ba; đồng thời tham mưu lãnh đạo Bộ phương án xử lý.

“Cục Điện ảnh đang chuẩn bị chứ chưa có báo cáo”, Bộ trưởng Thiện thông tin.

phimvoba (2) 3

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. (Ảnh: Minh Quân) 

Minh bạch hướng xử lý

Bộ trưởng Thiện nhấn mạnh ngày 24/5 là hạn cuối cùng Cục Điện ảnh phải báo cáo. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xem xét và đưa ra hướng xử lý. “Tất cả đều sẽ minh bạch”, Bộ trưởng Văn hóa khẳng định.

Trước câu hỏi quan điểm riêng của Bộ trưởng về vụ việc trên tư cách người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, ông Thiện từ chối trả lời.

Chia sẻ trước đó một ngày, ông Đặng Hoa Nam (Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết Cục đang soạn văn bản gửi đến Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để kiến nghị làm rõ các nội dung nhạy cảm trong bộ phim. Sau khi nhận phản hồi, Cục Trẻ em sẽ có kiến nghị cụ thể về xử lý trách nhiệm.

Tuy nhiên, đến chiều 23/5, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết vẫn chưa nhận được văn bản từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Truy trách nhiệm kiểm duyệt bộ phim

Chia sẻ quan điểm về vụ việc, ông Phạm Tất Thắng (Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội), thừa nhận lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt là điện ảnh có những đặc thù nên thực tế có một số bộ phim sử dụng diễn viên nhí, giống như phim Vợ ba.

Phân tích dưới 2 góc độ pháp lý và văn hóa, ông Thắng đánh giá việc sử dụng bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng trong phim Vợ ba vi phạm cả 2 yếu tố pháp lý và văn hóa. Lẽ ra đoàn làm phim Vợ ba phải chú ý các khía cạnh này.

So sánh với các nước phát triển, ông Thắng cho biết họ cũng rất thận trọng trong việc sử dụng diễn viên nhí, nhất là khi cho đóng các cảnh nhạy cảm.

Ông Thắng cho rằng ở đây có thể có sự thiếu sót, dễ dãi trong khâu kiểm duyệt.

“Phim Vợ ba không nên tiếp tục được công chiếu rộng rãi, nếu công chiếu phải kiểm duyệt lại để loại bỏ hoàn toàn cảnh có thể gây phản cảm với dư luận và người xem”, ông Thắng nêu quan điểm.

phimvoba (1)

Đại biểu Quốc hội cho rằng cần truy trách nhiệm người kiểm duyệt phim "Vợ ba".

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Tháp Phạm Văn Hòa gay gắt phản đối việc dùng bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng trong bộ phim. Xét ở góc độ quản lý, ông cho rằng phải truy cứu truy trách nhiệm và có chế tài xử phạt với người đã duyệt bộ phim. Đây không chỉ đơn giản là vấn đề nghệ thuật, nó còn có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm khiến nhiều trẻ em có thể học theo.

Đại biểu tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm trường hợp này, đảm bảo không gây ra những hiệu ứng xấu trong dư luận.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn