Bộ trưởng Bộ Ngoại giao: VN độc lập trong đường lối đối ngoại

Thế giớiThứ Ba, 29/10/2013 02:06:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nói chính độc lập trong đường lối đối ngoại mới thể hiện được vai trò của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nói chính độc lập trong đường lối đối ngoại mới thể hiện được vai trò của Việt Nam.

“Cái chính đường lối đối ngoại của Việt nam là đi theo đường lối đa dạng hóa, đa phương hóa nhưng vẫn giữ được độc lập. Chính độc lập trong đường lối đối ngoại mới thể hiện được vai trò của Việt Nam. Nếu không độc lập thì sẽ bị lệ thuộc, lúc đó sẽ bị mất vai trò, và các nước sẽ lợi dụng”.

Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh trao đổi với báo chí chiều 28/10. (Ảnh: Nguyễn Dũng) 

Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 28/10 về chính sách đối ngoại của Việt Nam. Theo ông, thời điểm hiện nay Việt Nam là một trong những nước Đông Nam Á xây dựng được đối tác chiến lược với các nước quan trọng nhất trên thế giới, thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

- Một số nước hiện đã xây dựng mối quan hệ đồng minh, Việt Nam ta có thực hiện chủ trương này không, thưa Bộ trưởng?


Chúng ta không xây dựng đồng minh. Khái niệm đồng minh có nhiều ý nghĩa, nhưng nó xuất phát từ thời kỳ chiến tranh lạnh dẫn tới xây dựng khối đồng minh. Hiện nay các nước vẫn có một số đồng minh nhưng chúng ta xây dựng mỗi quan hệ đối tác theo hướng mở rộng, đa phương hóa và không liên minh với nước nào. Vì liên minh là liên minh với một nước này để đối kháng với một nước khác. Chúng ta mong muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới nên không có chủ trương liên minh.

- Nghĩa là Việt Nam sẽ xây dựng mối quan hệ độc lập với quốc tế?

Cái chính đường lối đối ngoại của Việt nam là đi theo đường lối đa dạng hóa, đa phương hóa nhưng vẫn giữ được độc lập. Chính độc lập trong đường lối đối ngoại mới thể hiện được vai trò của Việt Nam. Nếu không độc lập thì sẽ bị lệ thuộc, lúc đó sẽ bị mất vai trò, và các nước sẽ lợi dụng.

Chúng ta thực hiện chính sách đường lối đối ngoại rất độc lập, do đó chúng ta phát huy được vai trò của chúng ta. Không những từ mối quan hệ Việt Nam với các nước, mà điều này còn được thể hiện ở ngay trong việc đóng góp của chúng ta với các tổ chức quốc tế, các diễn đàn đa phương với chính sách đối ngoại độc lập.

- Bộ trưởng có thể cho biết chủ trương xây dựng đối tác toàn diện, chiến lược tới đây chúng ta sẽ có lộ trình ra sao và sẽ tiến hành với quốc gia nào?

Đương nhiên đối tác chiến lược mức độ có thể nói là cao nhất trong quan hệ đối tác. Còn đối tác toàn diện thì hiện nay Việt Nam đã xây dựng, tích hợp 14 đối tác chiến lược, ngoài ra chúng ta còn có gần mười đối tác toàn diện, ví dụ như Mỹ, Liuzilan, hay với các khu vực khác như ở châu Mỹ La Tinh cũng là những đối tác toàn diện.

Đối tác toàn diện ở đây có thể trên từng lĩnh vực, ví dụ hợp tác về kinh tế thương mại, hay biến đổi khí hậu… Trong thời gian tới chúng ta sẽ tiến hành xây dựng các đối tác toàn diện.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn