Bộ trợ lực máy bơm giá rẻ của cán bộ thông tin khoa học công nghệ

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 10/11/2017 18:02:00 +07:00

Nhằm giúp người nông dân trong khu vực có thể bơm và sử dụng nguồn nước giếng khoan một cách hiệu quả, tác giả Nguyễn Quang Long – cán bộ điểm Thông tin KH&CN xã Phú Xuân (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) đã nghiên cứu, chế tạo thành công bộ trợ lực giá rẻ cho máy bơm.

anh4

Anh Nguyễn Quang Long nhận giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai 2016 

Theo anh Long, bộ trợ lực này sẽ hỗ trợ người dân thuận tiện hơn trong việc lấy nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt và chăn nuôi, sản xuất ở các khu vực có mực nước ngầm trên 10m.

Hệ thống trợ lực được chế tạo từ các vật dụng gồm: ống nhựa PVC đường kính 114mm, dài 30cm; ống nhựa mềm đường kính 27mm, dài 80cm; 2 nắp ống nhựa đường kính 114mm; đầu nối T 34mm; ống nối 34mm và 27mm (loại có ren); Co nối 27mm; 2 phễu 34mm; van điều áp 37mm; và keo dán.

Cấu tạo của sản phẩm tương đối đơn giản, được chế tạo từ những vật dụng là ống nhựa PVC, van, khóa bán rộng rãi trên thị trường. Hệ thống lắp đặt bổ trợ vào các loại máy bơm nước hiện nay, giúp đẩy nhanh và tăng khả năng hút nước của máy bơm. Thiết bị này đặc biệt phù hợp với những giếng khoan có đường kính nhỏ, không lắp được các loại đầu bơm hỏa tiễn hiện có trên thị trường cũng như ở những địa bàn có mực nước ngầm xuống thấp (>10 m), nhất là vào thời gian những tháng mùa khô, hạn hán kéo dài.

Hệ thống lắp đặt gọn, nhẹ, đơn giản, dễ khắc phục khi bị hư hỏng trong quá trình sử dụng. Thiết bị này có giá thành khoảng 100 ngàn đồng/bộ và có thể nhân rộng, chuyển giao để người dân trên địa bàn tỉnh có nhu cầu lắp đặt, áp dụng vào sản xuất, đời sống.

Video: Kết nối chuyển giao công nghệ: Lúa thơm Hương Cốm

Tác Nguyễn Quang Long cũng cho biết thêm, kết quả ứng dụng thực tế thiết bị hỗ trợ máy bơm tại gia đình anh cho thấy, sản phẩm có độ bền cao nếu được lắp đặt đúng quy trình kỹ thuật. Ngoài ra, sử dụng đúng hướng dẫn, tuổi thọ của sản phẩm có thể từ 3 năm trở lên.

Giải pháp này có thể mở rộng chuyển giao cho người dân sử dụng ở những vùng khó khăn về nguồn nước ngầm sạch, không có điều kiện khoan giếng mới và lắp đặt máy bơm chìm (bơm hỏa tiễn) hiện đang được sử dụng phổ biến cho gia đình nông dân. Mặc dù giá thành sản phẩm thấp nhưng chất lượng đảm bảo đặc biệt hỗ trợ đắc lực cho người dân về nhu cầu nước sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt ở những địa bàn có mực nước ngầm sâu trên 10m.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn