Bố tra tấn tàn bạo con 5 tuổi: Người mẹ có thể giành quyền nuôi con

Thời sựThứ Bảy, 23/03/2019 07:08:00 +07:00

Luật sư cho biết, tuy Công được quyền nuôi con sau khi ly hôn nhưng nếu Công hường xuyên bạo hành con thì người vợ cũ sẽ giành được lại quyền nuôi con.

Liên quan đến vụ việc người bố tra tấn tàn bạo con trai 5 tuổi, ngày 21/3, chị chị Nguyễn Thị V. (26 tuổi, trú tại xã Tam Quan, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) cho biết vào sáng cùng ngày, chị đã gửi đơn kiện người chồng cũ là Nguyễn Chí Công (31 tuổi, xã Hồ Sơn, Tam Đảo) đến Công an huyện Tam Đảo.

Theo đó, chị V. đã kiện anh Công về hành vi hành hạ trẻ em và bạo hành trẻ em và xin được quyền nuôi con.

Đánh giá về sự việc trên, luật sự Trần Xuân Tiền – Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, khi giải quyết thủ tục ly hôn, đối với trường hợp con trên 3 tuổi đến dưới 7 tuổi thì cha và mẹ có quyền giành quyền nuôi con thông qua việc chứng minh được ai sẽ là người có đủ điều kiện vật chất và tinh thần để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích cho đứa trẻ.

2

 Nguyễn Chí Công tát liên tiếp con trai 5 tuổi khi cãi nhau với vợ cũ.

"Nếu bên nào đưa ra được những căn cứ thuyết phục hơn, sẽ được tòa án xem xét giải quyết và trao quyền nuôi con", luật sư Tiền thông tin.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, Nguyễn Chí Công có hành vi tát liên tiếp vào mặt con trai 5 tuổi bị pháp luật ghi nhận là hành vi bạo lực gia đình. Clip ghi lại cảnh Công tát con sẽ là bằng chứng trước tòa.

Luật sư cho rằng nếu muốn giành quyền nuôi con, chị V. có thể thu thập thêm các bằng chứng khác, tự chứng minh khả năng chăm sóc nuôi dưỡng con của bản thân.

"Nếu người bố thường xuyên đánh đập, bạo hành cháu bé thì nhiều khả năng tòa án sẽ quyết định giao con cho người mẹ nuôi", luật sư Tiền cho biết.

Về việc xử phạt người bố tát con trước mặt vợ cũ, luật sư Tiền cho biết, người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật (Điều 42 Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007).

"Nếu hành vi bạo lực của người bố gây ra hậu quả nghiêm trọng, diễn ra trong một thời gian nhất định hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính, thì có thể bị xử lý theo điểm a khoản 2 Điều 185 Bộ luật hình sự năm 2015, về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình với mức phạt tù từ 2 đến 5 năm", luật sư Tiền cho hay.

Trong vụ việc này, nếu dựa vào clip do chị V. ghi lại được hành vi Công bạo hành con thì người đàn ông này có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 1-1,5 triệu đồng.

"Hành vi bạo lực của người bố trong clip chưa đủ nghiêm trọng và chưa đủ cấu thành tội phạm theo luật hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành với mức phạt từ 1-1,5 triệu đồng", luật sư Tiền nhận định.

Video: Cãi nhau với vợ cũ, chồng lôi con trai 5 tuổi ra tát đôm đốp

Luật sư Tiền cho rằng để phòng chống vấn nạn bạo lực gia đình, bản thân mỗi người nhất các bậc phụ huynh phải tự ý thức trách nhiệm có cách giáo dục con trẻ đúng đắn hợp lý, hợp tình. Tăng cường truyền phổ biến pháp luật bạo hành gia đình đến tất cả người dân tại từng địa phương.

Các cơ quan chức năng bảo vệ, cơ quan thực thi pháp luật phải quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi bạo lực gia đình, các tổ chức, cá nhân (cả người bị bạo hành) cần lên tiếng, trình báo tới các cơ quan bảo vệ pháp luật, chính quyền, tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng.

Trước đó như VTC Newsđưa tin, ngày 19/3, mạng xã hội đăng tải clip ghi lại hình ảnh người bố bạo hành cậu con trai nhỏ tuổi, khiến dư luận phẫn nộ. Clip dài khoảng 28 giây, ghi lại nội dung cuộc cãi vã giữa người đàn ông và vợ cũ.

Đáp lại lời nói của người phụ nữ, người đàn ông liền vung tay tát liên tiếp 2 cái vào cậu con trai đứng bên cạnh rồi lớn tiếng thách thức: "Đây này". Cái tát của người đàn ông khiến cháu bé khóc nức nở rồi lấy tay ôm mặt.

Thấy vậy, người phụ nữ to tiếng thách thức lại. Người đàn ông bế đứa bé lên và nói "Bố xin lỗi" rồi chỉ tay về phía người mẹ tiếp tục quát.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn