Bỏ tiền mua nhà gần 10 năm, dự án vẫn là bãi đất trống

Kinh tếThứ Ba, 20/08/2019 07:55:00 +07:00

Huy động vốn từ năm 2010, nhưng đến nay, Khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sỹ Binh đoàn 12 tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội vẫn là bãi đất trống.

Dự án Khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sỹ Binh đoàn 12 của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng)" được khởi công trên khuôn viên có diện tích đất khoảng 9.000 m2 tại xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội.

Đối tượng được mua nhà tại dự án này theo văn bản 6279/BQP-DT của Bộ Quốc phòng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên của binh đoàn đang gặp khó khăn về nhà ở. Nếu các đối tượng trên không mua hết số lượng, Binh đoàn được phép bán cho các đối tượng khác trong quân đội để thu hồi vốn. 

Do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn không có chức năng kinh doanh BĐS nên đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Công ty cổ phần BĐS Thuận Thành (Công ty Thuận Thành) đứng ra tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để triển khai xây dựng dự án.

67890520_424495234943375_2009388230251642880_n

 Dự án 10 năm vẫn là bãi đất hoang bị quây tôn. (Ảnh: Trần Kháng).

Ngày 11/5/2010, Công ty bất động sản Thuận Thành gửi hồ sơ lên Sở KH&ĐT TP Hà Nội để xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định.

Mặc dù chưa đủ cơ sở pháp lý, nhưng từ năm 2010 nhiều khách hàng đã đóng tiền vào Công ty Thuận Thành để được mua căn hộ. Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án vẫn không được khởi động, nhiều khách hàng đã đến đòi lại tiền nhưng chỉ nhận được những lời hứa.  

Theo phản ánh của những hộ dân đã mua nhà tại dự án này, từ tháng 4 đến tháng 5/2010, được biết Công ty Thuận Thành và Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12), ký hợp đồng hợp tác để đầu tư xây dựng khu chung cư trên diện tích 9.000 m2 đất tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, nhiều hộ dân đã ký hợp đồng vay vốn đầu tư với số tiền là 14,3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giá trị thực được ghi trong hợp đồng đã ký chỉ có 12 triệu đồng/m2. Như vậy giá chênh là 2,3 triệu đồng/m2. Với căn hộ khoảng 90m2, số tiền chênh đã lên tới gần 200 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, đến tận tháng 11/2014, UBND TP Hà Nội mới cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án trên, theo thông báo của chính Công ty Thuận Thành. Như vậy, việc huy động vốn từ năm 2010 của công ty này là không đúng quy định của pháp luật

Điều đáng nói, theo cam kết trong các hợp đồng vay vốn của Công ty Thuận Thành, dự án sẽ khởi công xây dựng dự án trong tháng 6/2010 và hoàn thành việc xây dựng vào cuối năm 2013.

Nhưng đến nay, sau gần 10 năm huy động vốn, dự án vẫn là vẫn là bãi đất hoang và chưa được triển khai.

Theo các khách hàng, từ năm 2013 họ đã nhiều lần gửi đơn tới cơ quan chức năng nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Ngoài ra, sau khi nhận tiền mua nhà của người dân, Công ty Thuận Thành thông qua việc chuyển khoản hoặc ghi phiếu. Các phiếu thu này có đóng dấu đã thu tiền nhưng lại không có chữ ký của thủ quỹ. Các hộ dân đặt ra câu hỏi, số tiến mà họ đã đóng góp cho công ty Thuận Thành đã được công ty này sử dụng vào mục đích gì?

Điều đáng nói, ngay sau khi ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Binh đoàn 12, Công ty Thuận Thành đã sử dụng hợp đồng đó để huy động vốn từ những người đang có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội, ngay cả khi chưa có giấy chứng nhận đầu tư, quy hoạch được duyệt của dự án và giấy phép xây dựng. 

Nói là huy động vốn nhưng cũng giống như nhiều dự án bất động sản khác cùng thời điểm, đó chỉ là cách lách luật của Công ty Thuận Thành nhằm bán nhà từ khi dự án còn chưa được phép bán. Bởi lẽ, số vốn vay trong các hợp đồng đó bằng đúng với giá trị căn hộ mà người cho vay sẽ được ưu tiên mua tại dự án chung cư và tiến độ giải ngân được chia làm 5 lượt tương ứng với tiến độ thực hiện dự án mà phía Công ty Thuận Thành đưa ra.

Hầu hết những “nhà đầu tư” đã chuyển 20% giá trị căn hộ cho Công ty Thuận Thành. Ngoài ra, họ cũng phải đóng một khoản “tiền chênh” tương đương 1,5 triệu đồng cho mỗi m2 diện tích căn hộ mà họ định mua.

Cam kết trong các hợp đồng vay vốn của Công ty Thuận Thành lúc bây giờ là sẽ khởi công xây dựng dự án trong tháng 6 năm 2010 và hoàn thành việc xây dựng vào cuối năm 2013.

Tuy nhiên, cam kết đó chưa bao giờ được thực hiện. Dưới sức ép của những người góp vốn vào dự án, Công ty Thuận Thành liên tục hứa sẽ khởi công xây dựng dự án trong các năm 2012 và 2013 sau đó, nhưng tất cả lời hứa đó chỉ theo gió bay đi. 

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn