Bộ Thông tin và Truyền thông: Không mua bản quyền Ngoại hạng Anh bằng mọi giá

Thể thaoThứ Ba, 03/11/2015 09:00:00 +07:00

Hôm nay 3/11 là thời điểm BTC giải Ngoại hạng Anh chốt lịch đấu giá bản quyền 3 mùa kế tiếp, nhưng không vì thế mà các nhà đài được phép độc quyền

(VTC News) - Hôm nay 3/11 là thời điểm BTC giải Ngoại hạng Anh chốt lịch đấu giá bản quyền 3 mùa kế tiếp từ 2016 đến 2019, nhưng không vì thế mà các nhà đài được phép độc quyền, cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Câu chuyện bản quyền ngoại hạng Anh ba mùa kế tiếp từ 2016 đến 2019 đang trở thành đề tài nóng từ nhiều ngày nay. Theo lộ trình tăng giá của những năm trước, giá bản quyền 3 mùa này hoàn toàn có thể tăng lên mức từ 70 - 90 triệu USD, một con số khổng lồ.
Ngày 3/11 là thời điểm chốt đấu giá bản quyền ngoại hạng Anh
Ngày 3/11 là thời điểm chốt đấu giá bản quyền ngoại hạng Anh 
Điều đáng nói, sự tăng giá của bản quyền ngoại hạng Anh không đi theo bất cứ lộ trình nào. BTC giải đấu này sẽ căn cứ vào sự quan tâm cũng như lượng khán giả tại từng thị trường để mời thầu với những mức giá rất khác nhau.
Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Singapore luôn rất cuồng nhiệt với bóng đá Anh. Tính riêng ở nước ta, người dân Việt Nam đã quen xem bóng đá Anh từ gần 20 năm nay. Chính bởi vậy, món ăn tinh thần quen thuộc này bị đẩy giá lên mức cao khủng khiếp.

Bỏ nghìn tỷ xem Ngoại hạng Anh có đáng?

  • Không
  • Ý kiến khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Quan điểm của Bộ Thông tin & Truyền thông là không để nhu cầu tăng cao của khán giả giúp những nhà trung gian nước ngoài trục lợi, gây thất thoát ngoại tệ và lãng phí nguồn lực quốc gia. 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã ký Công văn số 3556 về việc mua bản quyền chương trình thể thao gửi Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; các đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền. 
Trong đó, Thứ trưởng nêu rõ cần: “Phát triển bền vững thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, chống độc quyền, nhằm huy động nguồn lực xã hội góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền và đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, ngày càng đa dạng của người dân”.
Bản quyền ngoại hạng Anh 3 mùa tới có thể lên tới mức 70 triệu USD
Bản quyền ngoại hạng Anh 3 mùa tới có thể lên tới mức 70 triệu USD 
Cũng theo công văn này, Thứ trưởng đã đề nghị Đài Truyền hình Việt Nạm, Đài Tiếng nói Việt Nam, các đài phát thanh, truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền trong cả nước phải đoàn kết, nâng cao tinh thần vì lợi ích chung của đất nước, lợi ích cộng đồng xã hội, sự phát triển bền vững của ngành truyền hình nói chung, lĩnh vực truyền hình trả tiền nói riêng và vì quyền lợi của người xem truyền hình trên toàn quốc.

Ý kiến của Bộ Thông tin & Truyền thông cũng khẳng định, các đài truyền hình cũng như các đơn vị truyền hình trả tiền cần phối hợp chặt chẽ, chủ động trong đàm phán bản quyền ngoại hạng Anh trên tinh thần không chấp nhận mua bản quyền bằng mọi giá, hạn chế tối đa việc thông qua các đối tác trung gian làm tăng giá bản quyền và các hành vi cạnh tranh không lành mạnh để tránh bị mất kiểm soát, buộc phải chấp nhận những yếu tố bất lợi khi mua bản quyền.

Bộ Thông tin & Truyền thông cũng gợi ý, Hiệp hội truyền hình trả tiền kết hợp với các đài và các đơn vị liên quan sớm thành lập Ban đàm phán mua bản quyền Ngoại hạng Anh.

Bên cạnh đó, Ban đàm phán phải sớm tìm ra phương án và chính sách quản lý phù hợp nhất, nhằm công khai chính sách quản lý, điều tiết việc mua và chia sẻ bản quyền các chương trình truyền hình nước ngoài có giá trị cao, đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng.

Mời độc giả dự đoán giá bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa tiếp theo tại Việt Nam

  • 30-40 triệu USD
  • 40-50 triệu USD
  • 50-70 triệu USD
  • 70-100 triệu USD
  • Trên 100 triệu USD
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn