“Bó tay” với hàng rong cổng trường?

Tổng hợpThứ Tư, 26/10/2011 10:05:00 +07:00

Đủ các biện pháp từ dặn dò, răn đe nhưng những quán hàng rong trước cổng trường có một sức hút vô hình với học sinh.

Đủ các biện pháp từ dặn dò, răn đe tới kiểm soát tiền tiêu vặt của con, nhưng dường như những quán hàng rong trước cổng trường có một sức hút vô hình với học sinh.

Không cấm được con
Không cho con tiền - đó là một giải pháp mà các bậc phụ huynh hạn chế các con không ăn quà vặt. Không cho con mang tiền tới trường, vừa hạn chế tác động xấu khi các con tiếp xúc với tiền quá sớm, lại tránh được nỗi lo do các con tự ý bỏ tiền mua đồ ăn vặt.
Cảnh thường thấy tại các cổng trường giờ tan học. Ảnh: Thúy Hằng 

Tuy nhiên chị Hoa (có con học tại trường THCS Hoàn Kiếm - Quận Hoàn Kiếm) cho biết, những năm tiểu học, có thể áp dụng biện pháp này nhưng khi con lên các bậc học lớn hơn, đây không phải là giải pháp tốt. Theo ý kiến của chị Hoa, các con cũng cần được học cách sử dụng đồng tiền hữu ích, biết tự mua đồ dùng học tập, hay mời bạn bè một món ăn nhỏ dịp nào đó. Chị Hoa kể có lần đã rất bối rối khi con chị học lớp 7 về nhà, phụng phịu với mẹ: “Bạn ấy mời con ăn kem suốt, chẳng nhẽ con không mời lại bạn ấy sao?”. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải dặn các con biết sử dụng đồng tiền đúng mục đích, tránh những nguy hại có thể xảy ra.
Thế nhưng thực tế cho thấy, phần lớn học sinh không thể từ chối món quà vặt ở cổng trường. Nhiều em học sinh lớp 6, lớp 7 trường THCS Yên Hòa khi được hỏi cho biết, ở nhà không thiếu kem, xúc xích, nhưng ăn trước cổng trường với bạn bè vẫn vui, thích hơn, mà lại ngon và rẻ.
Trẻ con có thói quen thấy bạn có đồ ăn, mình cũng muốn có. Vậy là cha mẹ dặn dò kĩ lưỡng đến đâu đi chăng nữa, trước sự mời gọi của đồ ăn và cả tính hiếu kỳ của trẻ nhỏ, đồ ăn cổng trường vẫn được tiêu thụ mạnh.
Nhà trường “bó tay”
Trước thực trạng thực phẩm cổng trường không rõ nguồn gốc xuất xứ và là các mầm bệnh nguy hiểm, các trường Tiểu học, Trung học của Hà Nội đều có chỉ thị cấm buôn bán hàng rong trước cổng trường học. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ cũng như các thầy cô giáo không thể kiểm soát hết được việc buôn bán của các hàng quán hàng rong. Cấm buổi sáng, bán buổi trưa, và tranh thủ lúc nhân viên bảo vệ không để ý, người bán hàng lại “tranh thủ”.
Trước trường tiểu học Dịch Vọng A, Dịch Vọng B, THCS - THPT Nguyễn Tất Thành, THCS Yên Hòa, THCS Thanh Quan, Tiểu học- THCS Chu Văn An… cứ đầu giờ và tầm tan học là học sinh ùa ra như chim vỡ tổ quanh các xe nem chua rán, cóc, xoài dầm, kẹo kéo, kem bông,  kem chanh mía, các hàng bánh kẹo…
Các quán hàng trước cổng trường ngang nhiên bày bán vô số các loại kẹo bánh, cá khô, thạch Trung Quốc…, không rõ nguồn gốc, ngày tháng sản xuất, thành phần. Càng bán được nhiều càng hám lợi, biết sản phẩm không an toàn từ Trung Quốc, chủ quán nhiều khi còn chào mời các cháu nhỏ, để hàng “chạy” hơn.
Cô Tâm - giáo viên chủ nhiệm lớp 7A1, Trường THCS Yên Hòa (Quận Cầu Giấy - HN) cho hay, Ban giám hiệu nhà trường cùng các giáo viên chủ nhiệm trong các buổi họp phụ huynh đã cảnh báo vấn đề thực phẩm cổng trường tới các bậc cha mẹ. Trong các buổi học, buổi sinh hoạt lớp, các thầy cô cũng khuyến cáo cho các em thấy được hiểm họa của thực phẩm đường phố. Tuy nhiên, nhà trường cũng rất khó để kiểm soát hết được các quán hàng rong và việc ăn uống của các em. Cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thì may ra mới dẹp được “nạn” hàng rong này.
Theo Lao động
Bình luận
vtcnews.vn