Bộ Tài chính bác kết luận thanh tra vụ ông Dũng 'lò vôi', Chủ tịch tỉnh Bình Dương: Tôi khẳng định thanh tra làm đúng

Thời sựThứ Bảy, 29/08/2015 04:00:00 +07:00

Dung "lo voi": Chủ tịch tỉnh Bình Dương không đồng ý với nhận định của Bộ Tài Chính trong cách tính thuế vụ ông Dũng "lò vôi"

(VTC News) – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định cách tính thuế của đoàn Thanh tra tỉnh là đúng, không vi phạm pháp luật.

Liên quan đến kết luận của đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương về việc truy thu thuế buộc ông Huỳnh Uy Dũng (ông Dũng “lò vôi”) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, nộp vào ngân sách Nhà nước 99 tỷ đồng, ngày 20/8/2015, Bộ Tài chính đã có Công văn gửi đến Công ty Đại Nam và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, phản bác lại cách tính thuế của Bình Dương với công ty Đại Nam.

Hôm nay (29/8), phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Văn Nam – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - là người trực tiếp ký vào Kết luận Thanh tra, chỉ đạo đoàn thanh tra thực hiện việc nêu trên.

- Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời Công ty CP Đại Nam, cho rằng cách tính thuế của công ty này là đúng. Ông đánh giá thế nào về việc này?

Làm gì có chuyện đó. Báo chí chỉ lấy công văn hướng dẫn của bên thuế rồi trích dẫn vài điều khoản ra. Văn bản này ông Huỳnh Uy Dũng đã gửi lên Bộ Tài chính trước khi có Kết luận của đoàn thanh tra. Họ (Bộ Tài chính – PV) trả lời nước đôi là nếu như Đại Nam không bóc tách cái đó ra được thì áp dụng văn bản như vậy.
 Ông Trần Văn Nam – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Nhưng thật ra những người này không biết nội tình. Nội tình là gì? Nghĩa là, cái này Đại Nam tự bóc tách, tự phân chia. Còn đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương chỉ tính lại sự phân chia đó thôi, chứ không phải đoàn thanh tra bóc tách.

Hai cái khác nhau. Phần dịch vụ Đại Nam cũng tự bóc tách, phần bất động sản Đại Nam cũng tự bóc tách. Nói chung, Đại Nam tự bóc tách hết, còn đoàn thanh tra không hề bóc tách. Những vấn đề này đều có biên bản làm việc.

- Như vậy, ông khẳng định việc làm của đoàn Thanh tra tỉnh Bình Dương đúng luật, không vì động cơ mục cá nhân hay làm càn, làm quấy?

Tôi khẳng định thanh tra làm đúng. Vấn đề của Bộ Tài chính trả lời, chúng tôi sẽ cho lược lại và chỉ đạo những người có trách nhiệm trả lời vấn đề đó.

Chúng tôi không hề o ép ông Dũng 'lò vôi' hay doanh nghiệp nào hết. Quan điểm của tỉnh cố gắng thông tin sao cho đúng. Mình sai thì sửa, ai sai thì người đó sửa, mình hợp tác mà làm, không thể nói chuyện “bới bèo ra bọ”, báo chí dùng từ đó không đúng.

Nếu báo chí hỏi mà Bình Dương trả lời không được thì báo chí muốn nói gì thì nói. Tự dưng nghe một chiều rồi nói lên, nghe sao được.

Ở tỉnh Bình Dương có 18.000 doanh nghiệp, 400 doanh nghiệp nước ngoài, không có chuyện làm khó dễ doanh nghiệp, ông Dũng không ngoại lệ, có khó khăn gì thì chính quyền và doanh nghiệp ngồi lại cùng nhau tháo dỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển.

- Nói vậy, bản thân ông cũng không o ép hay có mục đích cá nhân đối với doanh nghiệp Đại Nam?

Không. Hoàn toàn không. Chẳng hạn như hiện nay Đại Nam xin cấp hơn 70 hec-ta, thì nay được cấp 100 hec-ta Thủ tướng cho phép.

Đại Nam làm dịch vụ ở KCN Sóng Thần 3 thì cứ làm, chúng tôi ủng hộ. Chúng tôi vẫn làm thủ tục đàng hoàng không có gì hết.

- Có khi nào giữa bản thân ông và ông Dũng "lò vôi" gặp mặt nhau trực diện để nói chuyện cho rõ vấn đề?

Có chứ, chúng tôi cũng đã vừa gặp nhau thời gian gần đây, vẫn cười nói bình thường, không hề căng thẳng việc gì. Chính quyền và doanh nghiệp ngồi nói chuyện với nhau là bình thường.

Kể cả anh em trong nội bộ, sở ban ngành, còn ý kiến gì phân vân gì thì thanh tra, các ngành chức năng ngồi lại giải trình, trình bày đầy đủ hết, rồi sẽ công bố công khai, không hề có vấn đề gì.

Tỉnh làm còn có cấp trên mình, còn có Hội đồng nhân dân giám sát, trên nữa còn Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, trên nữa có Quốc hội giám sát, chúng tôi đâu thể làm ẩu được.

Mỗi bên đưa ra bằng chứng của mình, ngồi lại tranh luận cùng nhau để đi đến vấn đề mấu chốt, chứ không nên nói qua nói lại không hay.

Nếu phía Đại Nam còn thắc mắc, khiếu nại vấn đề gì thì cứ gặp chúng tôi trao đổi thẳng thắn, khách quan, trên tinh thần tôn trọng, phát huy năng lực, thế mạnh của doanh nghiệp để cùng nhau thúc đẩy Bình Dương phát triển.

- Kết luận thanh tra của tỉnh cho biết, sẽ xử lý kỷ luật những cá nhân, tập thể liên quan đến vi phạm ở Đại Nam. Vậy việc này sẽ làm như thế nào thưa ông?

Chúng tôi đang rà soát lại cho khách quan, thận trọng, cái gì cũng cần có thời gian. Mình đặt vị trí của mình ở thời điểm đó để xem xét xử lý, có những Quyết định nó phù hợp thời điểm đó nhưng thời điểm này lại không còn phù hợp, nó sai.

Quyết định lúc đó là như thế nhưng trong quá trình thực hiện lại chưa hoàn toàn thỏa đáng. Ai sai thế nào, xử lý đến đó. Tổ chức rút kinh nghiệm anh em.

Thời điểm đó, muốn nhanh, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình xây dựng các công trình lớn, mới, lạ, nên chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn thời đó, công văn của anh Phạm Hoàng Hà (nguyên Phó Chủ tịch tỉnh UBND Bình Dương), anh Hồ Minh Phương (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) cho phép Đại Nam vừa thiết kế vừa thi công Khu du lịch Đại Nam.

Hai công văn đó ở Điểm 2, đều ghi rõ “Giao Sở Xây dựng hướng dẫn”, thì có nghĩa đâu phải cứ cầm công văn đó mà làm? Sở Xây dựng họ hướng dẫn cái gì, xem họ có hướng dẫn không? Doanh nghiệp có yêu cầu Sở Xây dựng hướng dẫn không? Sau khi làm xong doanh nghiệp phải hoàn công, làm các thủ tục cần thiết cho Nhà nước.

- Nhân việc thanh tra thuế ở Bình Dương, tôi muốn hỏi thêm, trước đây có thông tin báo chí đăng ông Lê Thanh Cung (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) thu nhập 50 triệu đồng/tháng. Vậy ông Cung có hoàn thành trách nhiệm thuế đối với Nhà nước hay không?

Đó là tính thu nhập trên cao su khoảng mấy chục hec-ta, hồi đó cao su có giá cao nên thu nhập cao cũng là chuyện bình thường, không phải như bây giờ cao su rớt giá, xuống thấp.

Vấn đề đó tính thuế nông nghiệp của cao su. Đấy không phải là thuế thu nhập cá nhân của anh Cung. Hai cái khác nhau. Với diện tích đó, thu nhập 50 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường.

- Câu hỏi cuối, vụ việc lùm xùm giữa chính quyền Bình Dương và doanh nghiệp Đại Nam có ảnh hưởng gì đến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh không, thưa ông?

Không. Trước đây có thể nó ảnh hưởng vì người này đánh giá, người kia đánh giá, phải khẳng định như thế. Trước hết là ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín lãnh đạo, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Nhưng càng ngày mọi người đã nghe hiểu biết được nhiều chiều nên rõ hơn vấn đề.

Phan Cường (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn