Bỏ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử

Thời sựThứ Ba, 17/04/2012 04:06:00 +07:00

(VTC News) - Người sử dụng có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần, do vậy không cần thiết phải quy định diện tích quảng cáo.

(VTC News) - UBTVQH thấy rằng do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiện điện tử này, người sử dụng có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần, do vậy không cần thiết phải quy định diện tích quảng cáo.

Sáng nay (17/4), UB TVQH cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật quảng cáo.

Chủ nhiệm UB VHGDTNTN&NĐ Đào Trọng Thi cho biết, trong quá trình lấy ý kiến cho dự luật, một số ý kiến cho rằng quy định về quảng cáo trên báo điện tử là chưa phù hợp với đặc thù của loại hình báo chí này. Có ý kiến đề nghị không nên quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử.

Theo đó, UB TVQH thấy rằng do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiện điện tử này, khác với các loại hình báo chí thông thường, người sử dụng có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần, do vậy không cần thiết phải quy định diện tích quảng cáo.

Dự luật Quảng cáo quy định được quảng cáo trên trang chủ báo điện tử vì báo điện tử không có trang chuyên quảng cáo như đối với báo in.

Ông Đào Trọng Thi cũng cho biết, dự luật cũng bỏ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử, tuy nhiên, bổ sung một số quy định như: phần quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin; đối với quảng cáo không cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột.


Liên quan đến quảng cáo trên báo điện tử, có ý kiến cho rằng không nên cho phép quảng cáo trên trang chủ, mà quy định trang riêng cho quảng cáo.

Nội dung này, theo UB TVQH, trang chủ của báo điện tử là trang đầu, trang chính và quan trọng nhất của báo, trang chủ là trang đầu tiên độc giả tiếp cận khi truy cập vào các báo điện tử để từ đó mở tiếp những nội dung mình quan tâm. Do vậy, tất cả các mẫu quảng cáo đều được thiết kế trên trang chủ và báo điện tử không có trang chuyên quảng cáo như đối với báo in.

Cũng theo UB TVQH, hiện nay quảng cáo là nguồn thu duy nhất của hầu hết các báo điện tử nên nếu cấm quảng cáo trên trang chủ đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của báo điện tử.

Dự luật cũng quy định, quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của luật này và các quy định của pháp luật khác có liên quan và Chính phủ có quy định chi tiết.

Về quảng cáo bằng hình thức gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo, nhiều đại biểu phản ánh tình trạng các nhà cung cấp dịch vụ thông tin điện tử, viễn thông gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo quá nhiều, gây phiền hà cho người sử dụng dịch vụ điện thoại và đề nghị có biện pháp quản lý để chấn chỉnh hiện tượng này.

Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung nội dung trên theo hướng quy định, chỉ được thực hiện đối với những khách hàng trước đó đã thực hiện giao dịch và những đối tượng khác chủ động đăng ký nhận quảng cáo, không loại trừ nhà cung cấp dịch vụ thông tin điện tử, viễn thông.

Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng đã quy định số lượng tin nhắn được phép gửi đến một số điện thoại, thư điện tử đến một địa chỉ trong vòng 24 giờ là không quá 3 tin nhắn hoặc thư điện tử.

Cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên

Về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, các đại biểu cho ý kiến khác nhau về quy định cấm quảng cáo rượu. Một số ý kiến đề nghị cấm quảng cáo rượu có độ cồn trên 15 độ, ý kiến khác lại đề nghị cấm quảng cáo rượu có độ cồn trên 30 độ, có ý kiến đề nghị cấm quảng cáo rượu hoàn toàn.

Về vấn đề này, UBTVQH nhận thấy xuất phát từ thực tiễn rất nhiều tệ nạn xã hội, tai nạn do người uống rượu gây ra, việc hạn chế quảng cáo rượu là cần thiết. Tuy nhiên, các quy định phải phù hợp với phong tục, tập quán cũng như các điều ước quốc tế đã ký kết.

Vì vậy, để đảm bảo nguyên tắc không phân biệt đối xử, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh của Việt Nam và để người tiêu dùng có ý thức cao hơn về  tác hại khi lạm dụng rượu, Dự thảo Luật đã quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Một nội dung khác trong dự luật được nhiều ĐB quan tâm là quảng cáo trên các phương tiện giao thông, có ý kiến đại biểu cho rằng nên cấm quảng cáo trên phương tiện giao thông, có ý kiến đề nghị chỉ cho quảng cáo hai bên thành xe, một số ý kiến lại đề nghị nên cho quảng cáo cả mặt sau của xe, đa số ý kiến đề nghị không nên quảng cáo trên nóc xe.

UB TVQH cho rằng không nên cấm  quảng cáo trên phương tiện giao thông vì loại hình quảng cáo này có thể đem lại nguồn thu để đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông và phương tiện giao thông công cộng. Nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đều cho phép quảng cáo trên các phương tiện giao thông.

Về vị trí quảng cáo, Dự thảo Luật quy định không cho quảng cáo ở mặt trước phương tiện giao thông vì có thể hạn chế tầm nhìn của người lái xe và cấm quảng cáo trên nóc xe vì ảnh hưởng đến hệ thống dây dẫn trên không.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn