Bộ Quốc phòng trả 7 sinh viên Sơn La, Hòa Bình được nâng điểm thi

Giáo dụcThứ Năm, 25/04/2019 07:03:00 +07:00

Các học viện, trường sỹ quan buộc thôi học, trả về địa phương 7 thí sinh bị giảm điểm sau khi chấm thẩm định.

Sáng 25/4, các học viện, trường sỹ quan trong quân đội sẽ công bố quyết định và buộc thôi học, bàn giao 7 thí sinh gian lận về địa phương, do bị giảm điểm sau chấm thẩm định.

Sau khi nhận được thông tin liên quan đến thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018, Ban Tuyển sinh Quân sự của Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các trường thuộc Bộ tổ chức kiểm tra, rà thí sinh trúng tuyển khi có danh sách thí sinh giảm điểm sau chấm thẩm định tại Hòa Bình và Sơn La.

Kết quả rà soát phát hiện 11 thí sinh nằm trong danh sách thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường sỹ quan có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định: 7 thí sinh dự thi tại Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, 4 thí sinh dự thi tại Hội đồng thi tỉnh Sơn La. 

Tuy nhiên, trong số này 2 thí sinh không đến nhập học đến từ Học viện Hậu cần và Sĩ quan phòng hóa; một em tại trường Sĩ quan lục quân 1 đã thôi học từ tháng 10 do vi phạm quy định sơ tuyển.

so dao tao son la

 (Ảnh: Tri Thức trẻ)

Như vậy, với 8 thí sinh còn lại, Bộ Quốc phòng quyết định trả về địa phương 7 thí sinh bị giảm điểm sau khi chấm thẩm định vì tổng điểm trong tổ hợp xét tuyển thấp hơn điểm trúng tuyển. 

3 thí sinh Học viện Kỹ thuật Quân sự; 2 thí sinh Học viện Hậu cần; 1 thí sinh Sỹ quan Chính trị và 1 em ở Trường sỹ quan Không quân.

Một thí sinh còn lại tiếp tục học tập tại Học viện Khoa học Quân sự, vì sau khi chấm thẩm định thí sinh vẫn đủ điều kiện tốt nghiệp Trung học phổ thông và đủ điểm trúng tuyển. Hình thức xử lý tiếp theo với thí sinh này phải chờ có kết quả từ Bộ Công an.

Trước đó, ngày 17/4, Bộ Công an đã bàn giao 25 thí sinh gian lận điểm thi về đơn vị sơ tuyển tại Sơn La và xử lý theo đúng quy định. Cụ thể, 7 thí sinh trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân, 16 em trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển Đại học Phòng cháy Chữa cháy.

Ngày 9/4, Bộ Công an đã bàn giao 28 thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào các trường công an nhân dân về địa phương. Cụ thể, 9 thí sinh Học viện An ninh nhân dân, 17 thí sinh Học viện Cảnh sát dhân dân và 2 thí sinh Đại học Phòng cháy Chữa cháy.

Nhiều trường đại học khác ở Hà Nội cũng buộc thôi học các sinh viên như Đại học Ngoại thương, Đại học Hà Nội, Đại học Y, Thương mại...

Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang là ba tỉnh xảy ra gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm; Hòa Bình là 64 và Sơn La là 44. Trong số này rất nhiều em nhập học tại các trường quân đội, công an, y khoa.

Mới đây danh sách các thí sinh gian lận điểm thi đều là con em có "máu mặt" khiến dư luận bức xúc và đề nghị nhanh chóng công khai danh sách thí sinh, phụ huynh trong vụ nâng "khống" điểm này; đồng thời đưa ra hình thức xử phạt nghiêm minh với những phụ huynh này.

Nhật Tâm
Bình luận
vtcnews.vn