Bộ Quốc phòng Nga: Tấn công hoá học ở Syria là thông tin giả mạo

Thế giớiThứ Ba, 10/04/2018 07:32:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Nga cho biết không hề có dấu vết nào của việc sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma của Syria, đồng thời tuyên bố hình ảnh các nạn nhân là giả mạo.

Quân đội Nga không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của việc sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma, Syria, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết và cáo buộc những hình ảnh các nạn nhân được tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” đăng tải là giả mạo.

Ngày 9/4, các chuyên gia về chiến tranh phóng xạ, hóa học và sinh học cùng với các bác sỹ thực hiện kiểm tra các khu vực của thành phố Douma, khu vực Đông Ghouta của Syria, nơi được cho là xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 7/4, theo thông cáo của Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến tại Syria của Nga.

Sau khi kiểm tra hiện trường, các chuyên gia tuyên bố không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào của việc sử dụng chất độc hóa học, đồng thời các bác sỹ thuộc trung tâm của Nga sau khi tới thăm bệnh viện địa phương cũng tuyên bố không có  bệnh nhân nào có biểu hiện của việc bị nhiễm khí độc.

1033798540

Trụ sở Bộ Quốc phòng Nga. (Ảnh: Sputnik)

“Tất cả những điều này cho thấy không có bất cứ loại vũ khí hóa học nào được sử dụng tại thành phố Douma như những gì mà tổ chức Mũ bảo hiểm trắng tuyên bố trước đó.

Các thông tin cáo buộc do tổ chức này đưa ra cùng với những hình ảnh được cho là hiện trường vụ tấn công  đều là giả mạo và không nằm ngoài nỗ lực phá vỡ thoả thuận ngừng bắn hiện nay”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ghi rõ.

Vào ngày 7/4, một số nhóm phiến quân tại Syria, bao gồm Mũ bảo hiểm trắng, cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào thành phố Douma, Đông Ghouta khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng. Nhiều nước phương Tây nhanh chóng cáo buộc Damascus và Matxcơva đứng sau vụ tấn công này.

Tuy nhiên, cả Nga lẫn Syria đều bác bỏ tất cả các cáo buộc nói trên và gọi đó là tin tức giả mạo được dựng lên nhằm mục đích hỗ trợ các nhóm cực đoan và biện minh cho các hành động tấn công tiềm tàng nhằm vào lực lượng của chính phủ Syria.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn