Bộ Quốc phòng Mỹ đòi Trung Quốc trả tàu lặn không người lái

Thế giớiThứ Bảy, 17/12/2016 11:31:00 +07:00

Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp tàu lặn không người lái (UUV) của Mỹ khi thiết bị này hoạt động ở Biển Đông.

“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu lặn không người lái của chúng tôi ngay lập tức, đồng thời tuân thủ mọi nghĩa vụ của nước này theo luật pháp quốc tế”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói.

Trung Quốc thông báo thu giữ tàu lặn của Mỹ vào đêm 16/12 (giờ Hà Nội). Sự việc xảy ra tại vùng nước quốc tế trên Biển Đông và ở khu vực tây bắc Vịnh Subic (Philppines).

Thiết bị không người lái của Mỹ thuộc USNS Bowditch, một tàu khảo sát hải dương học của hải quân nước này. Nó bị một tàu chiến của Hải quân Trung Quốc thu giữ.

Bo Quoc phong My doi Trung Quoc tra tau lan khong nguoi lai hinh anh 1

Một thiết bị lặn không người lái.

Theo ông Cook, phía Mỹ thông báo qua radio rằng đó là thiết bị của họ nhưng không nhận được trả lời. Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định hoạt động của UUV chỉ thuần tuý khảo sát tình hình đại dương.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên cao cấp trong Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, lên án vụ tịch thu “là sự vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng”.

Thượng nghị sĩ John McCain nói Mỹ không nên nhẹ tay với “hành động xúc phạm như vậy”. “Sự khiêu khích này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi họ vấp phải phản ứng mạnh mẽ và quyết tâm từ Mỹ”.

Vụ Trung Quốc tịch thu UUV của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ý sẽ đối phó mạnh mẽ với Trung Quốc. Ông chọc giận Bắc Kinh sau khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và tuyên bố có thể không bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc”.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn